Ngoại trưởng BTT: "Tăng cường kho hạt nhân là đúng đắn"

Thế giớiThứ Hai, 13/12/2010 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Trước khi có chuyến thăm 3 ngày tới Moscow, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cho biết, quyết định tăng cường kho hạt nhân của nước này là đúng đắn.

(VTC News) - Phát biểu với các phóng viên hãng thông tấn Nga Interfax trước khi có chuyến thăm 3 ngày tới Moscow, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cho biết, quyết định tăng cường kho vũ khí hạt nhân và khả năng răn đe hạt nhân của nước này là đúng đắn.

Giữa lúc căng thẳng hai miền Triều Tiên đang ở giai đoạn vô cùng căng thẳng như hiện nay, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên khẳng định rằng Bình Nhưỡng có quyền củng cố kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện chính sách đối đầu với quốc gia Đông Á này.

Ngoại trưởng Pak Ui-chun: "Quyết định tăng cường kho vũ khí hạt nhân và khả năng răn đe hạt nhân của chúng tôi là đúng đắn". 

Ngoại trưởng Pak Ui Chun thực hiện cuộc trả lời phỏng vấn này trước khi lên máy bay sang thăm Moscow hôm thứ 6. Chuyến thăm của ông diễn ra từ 12 đến 15/12. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cũng có một bài viết ngắn về chuyến đi này của Ngoại trưởng Pak, nhưng cho biết chuyến đi bắt đầu hôm thứ 7.

“Gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên khá nguy hiểm, trong khi quan hệ liên Triều đang ở giai đoạn xấu hơn bao giờ hết”, ngoại trưởng Pak phát biểu trong trả lời phóng viên Interfax của Nga.

“Lý do chính của sự leo thang căng thẳng này là do chính sách thù địch của Mỹ và chính sách đối đầu Bình Nhưỡng của những lãnh đạo Hàn Quốc”, ông nói thêm.

Chuyến thăm này được thực hiện trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang rất căng thẳng sau vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong hôm 23/11 làm 2 thường dân và 2 binh sỹ Hàn Quốc thiệt mạng.

Đây là nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm tập trung sự ủng hộ của các quốc gia như Nga và Trung Quốc trước thềm các vòng đàm phán 6 bên trong tương lai, đồng thời tìm hướng giải quyết căng thẳng hiện tại.

Trước đó, giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cũng có nhiều đoàn đại biểu cấp cao thực hiện các cuộc thăm viếng lẫn nhau.

“Một lần nữa chúng tôi thấy được sự đúng đắn của mình khi kiên định thực hiện chính sách Seongun và tăng cường toàn diện tiềm năng phòng thủ của chúng tôi dựa trên sức mạnh răn đe hạt nhân”, ông nói.

“Chính sách Seongun” do nhà lãnh đạo Kim Jong-il đưa ra, trong đó khẳng định “quân sự là hàng đầu”, hoặc ưu tiên xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng mạnh mẽ hơn.

Hữu Túc (theo Korea Times)

Bình luận
vtcnews.vn