Ngoại hạng Việt chưa khởi tranh đã bốc “mùi”?
  • Zalo

Ngoại hạng Việt chưa khởi tranh đã bốc “mùi”?

Thể thao Thứ Tư, 21/12/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Đó không phải là “mùi” tiêu cực thường bị nghi ngờ như ở V.League trước đây mà là “mùi” hấp dẫn hứa hẹn ngay trong mùa đầu tiên của Ngoại hạng Việt

(VTC News) – Đó không phải là “mùi” tiêu cực thường bị nghi ngờ như ở V.League trước đây mà là “mùi” hấp dẫn hứa hẹn ngay trong mùa đầu tiên dưới sự điều hành của VPF. Và hình như người ta đã “ngửi” thấy nên dậy sóng ngầm.

Cuộc chiến bản quyền truyền hình đã và đang nổ ra là minh chứng cho thấy “mùi” hấp dẫn của Ngoại hạng Việt đã bốc lên. VPF sẽ làm gì để hàng triệu người đứng giữa là các CĐV bóng đá Việt Nam không phải chịu thiệt?

Giá bèo?

VFF ký hợp đồng 20 năm với AVG về bản quyền truyền hình các giải bóng đá trong nước do VFF tổ chức. Hai năm trước, khi đôi bên ngồi vào bàn ký, mọi thứ thuộc quyền kiểm soát của VFF và khi ấy chất của các giải đấu do đơn vị này tổ chức nói thẳng không cao.

Cái giá hơn 300 tỷ cho thời hạn 20 năm có phần tương xứng với túi tiền mà AVG bỏ ra mua. Mà thực tế quát giá cao hơn sao được bởi không loại trừ rủi ro là nếu V.League cứ năm này qua năm khác không tiến lên được, AVG còn có thể lỗ.

Bản quyền truyền hình các giải đấu trong nước đã được VFF bán cho AVG với giá bèo? (Ảnh: Quang Minh) 


Hợp đồng trôi qua được một năm yên ắng khi AVG có phần nhượng bộ, bán lại các trận đấu cho các nhà đài tự sản xuất với cái giá được cho là phải chăng.

Đến năm thứ 2 mọi chuyện đã đi ra ngoài dự liệu của bản hợp đồng. Đó là việc VPF ra đời, thay thế sự độc quyền của VFF trong việc làm chủ sở hữu các giải đấu trong nước. V.League được nâng tầm lên thành Ngoại hạng và hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Ngay lập tức người ta cảm nhận trước được giá trị nhãn tiền của một giải đấu được điều hành bởi những doanh nhân vừa chịu chơi vừa có đầu óc làm ra tiền thuộc hạng tỷ phú Việt Nam. Nhiều và nhiều giá trị nữa liên quan có thể sinh lời.

AVG lúc này từ bán giá phải chăng, quay sang làm khó các nhà với hai lựa chọn họ đưa ra. Một: các nhà đài (có thể chỉ một đài lớn), chỉ được AVG nhường cho 1 trong số 7 trận đấu mỗi tuần để sản xuất và không loại trừ đó trận kém hấp dẫn nhất của vòng. Hai: tiếp sóng của AVG nhưng là sóng có logo, chương trình quảng cáo giữa trận, thậm chí lời bình bình luận của AVG. Và “chiêu” thứ ba dù AVG chưa đưa ra nhưng không loại trừ, đó là AVG đẩy giá lên cao để ép.

Nếu ép giá, các nhà đài có né? (Ảnh Quang Minh) 

Đến đây, quay lại giá trị bản hợp đồng hơn 300 tỷ mà VFF đã ký, nếu vẫn tiếp tục kéo dài trong 20 năm thì có phải là bèo? Và liệu trong chiến lược biến Ngoại hạng sinh lời, VPF sẽ chấp nhận để giải đấu vừa thiếu tính phổ cập do chỉ một đơn vị truyền hình độc quyền vừa có giá bản quyền truyền hình bèo bọt?

Chẳng giống Ngoại hạng Anh

Nếu cách bán bản quyền của AVG được quyết định theo hai “chiêu” trên thì quả thật, Ngoại hạng Việt có thể giống Ngoại hạng Anh ở điểm nào cũng được chứ dứt khoát không giống ở cách phân phối bản quyền truyền hình.

Ngoại hạng Anh hay các giải đấu tầm cỡ khác trên thế giới luôn được 1 đơn vị truyền thông sản xuất và bán lại cho các khách hàng muốn mua cả giải theo thời hạn thường là ba mùa. Khi bán sóng các chương trình cho các đối tác, đơn vị truyền thông nắm quyền sản xuất và phân phối này thường bán sóng sạch, tức là chỉ có hình ảnh, âm thanh của trận đấu. Việc đặt logo, BLV, chạy quảng cáo hoàn toàn thuộc về các khách hàng đã bỏ tiền mua sóng. Nhưng ở Ngoại hạng Việt, AVG đang đưa ra đề nghị hoàn toàn ngược lại.

Hà Thành

Bạn có cảm nghĩ gì về "Ngoại hạng Việt chưa khởi tranh đã bốc “mùi”?" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin