Ngoại hạng Anh ngày càng coi trọng sân chơi hạng 2

Thể thaoThứ Sáu, 22/02/2013 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Europa League có vẻ như đã không còn là một sân chơi dành cho kép phụ nữa, nó đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các ông lớn

(VTC News) - Europa League có vẻ như đã không còn là một sân chơi dành cho kép phụ nữa, nó đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của các ông lớn tại Premier League.


Arsene Wenger, trong một bài trả lời phỏng vấn ở đầu mùa bóng năm nay, đã đặt ra 3 mục tiêu phấn đấu chính của Arsenal trong mùa giải, đó là: Champions League, vô địch Premier League, và lọt vào top 4 Premier League. Điều đó cũng có nghĩa là với một đội bóng liên tiếp tay trắng trong 7 năm như Pháo thủ, họ cũng không hề coi trọng những sân chơi như Europa League, FA Cup hay League Cup.
Chelsea giờ cũng khao khát vô địch Europa League 

Xét trên khía cạnh kinh tế thì đó là một điều hoàn toàn chính xác. Bởi việc lọt vào top 4 Premier League, cũng đồng nghĩa với chuyện được tham gia Champions League, nơi mỗi đội bóng có thể đút túi gần 1 triệu USD sau mỗi trận đấu trên sân nhà. Đi kèm với đó là tiền bản quyền truyền hình khổng lồ cũng như mức siêu lợi nhuận mà UEFA phát cho mỗi đội bóng tham dự.
Thực tế thì không chỉ Arsenal mà tư tưởng buông Europa League cũng như các giải đấu thứ yếu khác do FA tổ chức, từ lâu đã ăn sâu vào suy nghĩ của các câu lạc bộ lớn tại xứ sở sương mù. Ai cũng nhớ ở mùa giải năm ngoái, MU đã chủ động buông sớm sân chơi thứ hai của lục địa già, để dốc toàn lực vào Premier League. Hay như chuyện cách đó 2 năm, Fulham, một đội bóng làng nhàng cũng có thể vào được đến chung kết giải đấu này.
Tuy nhiên, đó có lẽ đã là chuyện của quá khứ. Bởi hiện tại, dường như các ông lớn của giải Ngoại hạng đã bất ngờ tỏ ra mặn mà hơn với giải đấu, vốn chỉ luôn được coi là dành cho kép phụ này. Lần đầu tiên sau 4 ăm, xứ sương mù mới có tới 3 đại diện góp mặt ở vòng 1/8 Europa League, đó là Tottenham, Newcastle và Chelsea.
Nỗi buồn của Gerrard và Suarez đã nói lên tất cả 

Không chỉ tăng trưởng về số lượng, thái độ thi đấu của những đại diện của Premier League cũng khác rất nhiều so với trước. Hãy nhìn cách Eden Hazard nỗ lực đến tận những phút bù giờ cuối cùng để đem về bàn thắng quý giá cho Chelsea, hay ánh mắt thất thần của Luis Suarez khi bại trận trước Zenit là đủ hiểu những đội bóng Anh bây giờ khao khát đoạt Europa League như thế nào. Bất chấp đại địch Man City đã ở ngay sau lưng, và The Blues chỉ có chưa đầy 3 ngày nghỉ cho trận đại chiến này.
So với Champions League, nơi mà ảnh hưởng của Premier League ngày càng suy giảm (2 mùa gần nhất, giải Ngoại hạng chỉ có 2 đại diện ở vòng 1/8) thì sân chơi Europa League rõ ràng đã và đang trở thành một cứu cánh không tồi cho đảo quốc sương mù. Nên nhớ khi tính số điểm để xếp hạng các giải vô địch châu Âu (nhằm xét xem mỗi giải có bao nhiêu đội tham dự các cúp châu Âu), UEFA luôn cho điểm Europa League ngang bằng với Premier League.
Premier League ngày càng "khoái" Europa League 

"Kẻ thức thời mới là tuấn kiệt", và khi mà chức vô địch của Chelsea tại Champions League mùa trước mang nặng màu sắc may mắn, thì rõ ràng việc di chuyển sự tập trung xuống Europa League của các đội bóng Anh là điều cần thiết. Điều ấy sẽ làm cán cân Premier League - La Liga chưa thể đảo chiều chỉ sau một vài mùa giải.

Thông tin bên lề

Trong 5 mùa giải gần đây, La Liga đã lên ngôi 2 lần tại Champions League (Barca) và 2 lần tại Europa League (Atletico). Ngược lại, Premier League lại chỉ có 2 lần đăng quang tại Champions League (MU, Chelsea)
Với kết quả bốc thăm vòng 1/8 Europa League năm nay, Chelsea sẽ có cơ hội tiến sâu vào giải khi chỉ phải gặp Stenua Bucharest. Trong khi đó, Tottenham và Newcastle lại phải chạm trán với những đối thủ xương xẩu là Inter và Anzhi.
Lần gần đây nhất, một đội bóng Anh vô địch UEFA Cup (tiền thân của Europa League) cách đây đã 12 năm. Đó là khi Liverpool đánh bại Alaves bằng tỷ số không tưởng 5-4 sau 120 phút thi đấu.


Giang Hương
Bình luận
vtcnews.vn