Ngoài 3.300 tỷ thua lỗ, PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh còn nhiều vi phạm

Thời sựThứ Bảy, 23/07/2016 07:57:00 +07:00

Theo Thanh tra Chính phủ, lúc ông Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo, Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) thua lỗ 3.300 tỷ đồng cùng nhiều vi phạm khác.

Tại buổi họp báo sáng 22/7, ông Ngô Văn Khánh (Phó tổng Thanh tra Chính phủ) cho biết, năm 2011, Thanh tra Chính phủ thanh tra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong đó, nhiều đơn vị thành viên, có cả Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Thời điểm này, ông Trịnh Xuân Thanh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Ông Khánh cho biết, việc thanh tra tập đoạn PVN không thể làm cụ thể từng đơn vị, từng cá nhân. Kết quả sai phạm đến đâu, Thanh tra Chính phủ kết luận đến đó.

“Lúc ông Thanh làm lãnh đạo, PVC thua lỗ 3.300 tỷ đồng như kết luận Thanh tra Chính phủ công bố. Ngoài ra PVC còn nhiều vi phạm khác. Trách nhiệm của ông Thanh đã được Tổng bí thư chỉ đạo làm rõ”, ông Khánh cho hay.

Về việc xử lý trách nhiệm của ông Thanh cũng như việc bổ nhiệm, cân nhắc các chức vụ là do các Bộ, ngành khác, ông Ngô Văn Khánh cho rằng, không thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ.

Ngoai 3.300 ty thua lo, PVC thoi ong Thanh con nhieu vi pham hinh anh 1

Ông Trịnh Xuân Thanh có nhiều vi phạm trong công tác. Ảnh: Báo Hậu Giang.

Trả lời báo chí về các dự án của PVC thực hiện bị “đắp chiếu”, ông Khánh nhìn nhận, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra những sai phạm trong một số dự án lớn như: Nhà máy nhiên liệu Xăng sinh học (Phú Thọ), Xơ sợi Đình Vũ (Hải Phòng). Qua thanh tra bước đầu, PVC có sai phạm trong thi công các dự án này.

“PVC có tư cách là nhà thầu thi công chứ không phải chủ đầu tư. Nhưng bước đầu trong dự thảo kết luận đánh giá đơn vị này có những khuyết điểm vi phạm và sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Khánh chia sẻ.

Về các văn bản Thanh tra Chính phủ gửi Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đồng ý đề xuất phong tặng 3 danh hiệu cao quý (Huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Nhất và Anh hùng lao động) cho PVC trong thời gian 2009-2011 dù có nhiều vi phạm, ông Khánh thông tin, khi nắm được thông tin khen thưởng đối với PVC gây bức xúc dư luận, Thanh tra Chính phủ đã chủ động rà soát lại hồ sơ, bởi không chỉ với PVC mà với tất cả các đơn vị khác cũng vậy.

Khi xem xét khen thưởng danh hiệu cao quý, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thường có văn bản lấy ý kiến Thanh tra Chính phủ xung quanh việc đơn vị đó có liên quan đến vi phạm pháp luật hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo hay không.

Nói rõ hơn, ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ khẳng định, Thanh tra Chính phủ không tham gia hoặc đồng ý với việc khen thưởng các danh hiệu của PVC trong giai đoạn đó.

“Vào năm 2011, Ban Thi đua - Khen thưởng có gửi văn bản hỏi và chúng tôi có trả lời rằng chưa nhận được đơn thư tố cáo và chưa phát hiện vi phạm gì ở PVC bởi kết luận thanh tra Tập đoàn Dầu khí vào năm 2012. Thanh tra Chính phủ không trả lời đồng ý hay không đồng ý với việc tặng bất kỳ danh hiệu nào cho tổ chức, cá nhân nào cả” - ông Dương nói.

Video: Nhân viên quán karaoke đi xe biển xanh dạo phố

Bình luận
vtcnews.vn