Ngỡ ngàng nguyên nhân kì lạ dẫn đến béo phì

Thể thaoThứ Sáu, 23/08/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Cân nặng và thói quen ăn uống của người hâm mộ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích thi đấu của đội bóng.

(VTC News) - Cân nặng và thói quen ăn uống của một người hâm mộ phụ thuộc rất nhiều vào thành tích thi đấu của đội bóng.


Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, người hâm mộ sẽ có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn khi đội nhà giành chiến thắng. Trong khi, cảm giác thua cuộc lại là nguyên nhân chính khiến các fan tìm cách "giải sầu" bằng những đồ ăn không có lợi cho sức khỏe.

Dù mỗi tuần thường chỉ có một trận đấu nhưng hóa ra thói quen ăn uống này được phần đông người hâm mộ thực hiện xuyên suốt và trở thành nguyên nhân dẫn tới... béo phì.
Cảm xúc trái chiều sau một trận đấu 
Những thống kê tỉ mỉ đã chứng minh, khi đội nhà thất bại, các fan có nhu cầu đưa vào cơ thể lượng thực phẩm có chứa chất béo nhiều hơn 16% và chứa lượng calo cao hơn 10% so với mức thường ngày. Ngược lại, lúc đội nhà chiến thắng, lượng chất béo, calo sẽ giảm xuống chỉ còn 9% và 5%.

Thậm chí, cánh fan “cuồng” còn tiêu thụ lượng chất béo hơn gần gấp rưỡi bình thường mới đủ xoa dịu nỗi đau, giúp trái tim thôi không "thổn thức" sau mỗi lần nếm trải nỗi niềm cay đắng.
Song, nếulà fan “cuồng” của một CLB cực mạnh, lượng chất béo tiêu thụ sẽ giảm xuống 16% sau mỗi trận thắng bởi thay vì ăn, họ chọn say trong men bia – loại thức uống có thể đánh tan mỡ thừa và tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng ở mức hợp lý.

Fan béo phì
CLB nào cũng có những fan béo phì như thế này

Nói về nghiên cứu dựa trên 475 trận đấu của 30 đội ở giải bóng bầu dục của Mỹ (NFL), trưởng nhóm – tiến sĩ Yann Cornil chia sẻ: “Các dữ liệu chỉ ra rằng dù người hâm mộ có thoải mái trong việc lựa chọn thực phẩm đến đâu thì người chiến thắng cũng sẽ chọn những thứ tốt cho sức khỏe hơn người thua trận. Có một sự thật là những thức ăn ngọt và chứa nhiều chất béo như các loại bánh hoặc khoai tây chiên giúp tâm trạng của bạn tốt hơn khi đang buồn”.

Trong cuộc khảo sát tại một trường Đại học, nhóm nghiên cứu yêu cầu các sinh viên viết ra những điều cảm thấy và sẽ làm khi đội bóng yêu thích thất bại hoặc giành chiến thắng.

Kết quả: những khi thất vọng về màn trình diễn của đội nhà, đa số chọn “làm bạn” với khoai tây chiên và sô cô la. Ngược lại, họ thường nhấm nháp những món trái cây để tận hưởng cảm giác vui sướng.

Thân hình quá khổ của một fan cuồng 
Như vậy, sẽ là cực kì nguy hiểm nếu "lỡ" trao trái tim cho một đội bóng yếu? Sự thật không tệ như vậy. Nhóm nghiên cứu nhận ra rằng, người hâm mộ của những đội bóng thường xuyên gặp thất bại sẽ tự chủ hơn trong việc đối mặt với nỗi buồn. Họ tập quen dần và hoàn toàn có thể loại bỏ ngay được nỗi buồn để thay thế bằng niềm tin, hi vọng. 
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên: “Nếu đội bóng bạn hâm mộ gặp phải một thất bại, hãy viết ra những điều thực sự quan trọng trong cuộc đời bạn và nghiêm túc trong việc duy trì thói quen ăn uống”. Bên cạnh đó, nhà sản xuất nên có những lời khuyên sử dụng hợp lí trên bao bì sản phẩm dành riêng cho fan thể thao.


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn