Ngô Bảo Châu giao lưu cùng sinh viên Việt Nam tại Pháp

Tổng hợpChủ Nhật, 21/11/2010 09:02:00 +07:00

Trong suốt hơn hai giờ giao lưu, các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam có dịp trò chuyện, tâm sự cùng GS Ngô Bảo Châu...

Ngày 20- 11, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp phối hợp Mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam tại Pháp và tổ chức Cứu trợ nhân đạo của Pháp tổ chức cuộc giao lưu giữa cộng đồng các nhà khoa học, các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang nghiên cứu, học tập tại Pháp với GS Ngô Bảo Châu nhân dịp đợt tôn vinh GS Ngô Bảo Châu tại Pháp tại trụ sở của tổ chức Cứu trợ nhân đạo ở thủ đô Paris.


 

Đông đảo các nhà khoa học Việt Nam thành danh tại Pháp như GSTS Trần Thanh Vân, GS Nguyễn Quốc Sơn, Đại học Bách khoa Paris, GS Vũ Quốc Kính, Giám đốc nghiên cứu khoa học Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), GS Nguyễn Khắc Nhẫn, Đại học Grenoble, các giáo sư, tiến sĩ đang giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng của Pháp, đông đảo sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đại diện cho hơn 6.000 sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại Pháp tham gia buổi giao lưu.

Trong suốt hơn hai giờ giao lưu, các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam có dịp trò chuyện, tâm sự cùng GS Ngô Bảo Châu, về những kỷ niệm trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Pháp. Sang Pháp học tập nghiên cứu tại trường đại học Paris 6 năm 1990, năm 1993 đến 1997, Ngô Bảo Châu học tập và nghiên cứu tại trường đại học Paris 11. Năm 2004, Ngô Bảo Châu bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học và trở thành giáo sư của đại học Paris 11 từ đó đến nay.

Năm 2004, Ngô Bảo Châu được trao tặng giải Nghiên cứu Clay của Viện Toán học Clay cùng với GS Gerard Laumon vì đã chứng minh được Bổ Đề Cơ Bản cho các nhóm Unita. Năm 2009, công trình của GS Ngô Bảo Châu được tạp chí uy tín Time của Mỹ chọn là 1 trong 10 phát minh khoa học xuất sắc nhất của năm. Với công trình này, năm 2010, GS Ngô Bảo Châu đã được trao giải thưởng Fields, giải thưởng uy tín nhất thế giới trong lĩnh vực toán học. 

Đề cập đến bí quyết của những thành công trong sự nghiệp của mình, GS Ngô Bảo Châu cho rằng, điều quan trọng nhất là niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Chỉ có niềm đam mê khoa học mới có thể giúp cho mỗi người vượt qua những khó khăn, thử thách trong con đường chinh phục khó khăn trong khoa học. Động cơ của làm khoa học là sự say mê chứ không phải là giải thưởng.

Một yếu tố quan trọng đóng góp cho thành công trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mình, theo GS Ngô Bảo Châu, đó là sự giúp đỡ tận tình của các thầy giáo, cô giáo. Chính các thầy giáo, cô giáo tận tình với học sinh là những người đã hướng dẫn GS Ngô Bảo Châu đến với nghiên cứu khoa học, vượt qua những thử thách ban đầu để tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê khoa học. Các giáo sư danh tiếng của đại học Paris 11 cũng là những người thầy giỏi đã đưa ra những lời khuyên, định hướng đúng giúp cho quá trình học tập, nghiên cứu hiệu quả và có chất lượng cao.

Để khuyến khích thế hệ trẻ nuôi dưỡng tình yêu, niềm đam mê với toán học, GS Ngô Bảo Châu đã lập trang cá nhân trên mạng internet viết những bài giới thiệu và thường xuyên trao đổi với các bạn trẻ yêu toán để các em có thể cảm nhận được vẻ đẹp của toán học và đi theo con đường nghiên cứu toán học đầy khó khăn, gian nan nhưng cũng vô cùng vinh quang.

Nhân dịp này, anh Hoàng Năng Thắng, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp trao tặng GS Ngô Bảo Châu bằng Hội viên danh dự của Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp. Các em sinh viên trao tặng các giáo sư những bó hoa tươi thắm nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Thành công của GS Ngô Bảo Châu là niềm vinh dự của mỗi người Việt Nam. Qua cuộc gặp này, các em sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Pháp nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam nói chung có thêm nghị lực, niềm tin để tiếp tục tham gia nghiên  cứu, cống hiến cho khoa học.

Theo ND

Bình luận
vtcnews.vn