Dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, nhiều nữ sinh bị 'nát mặt'

Sức khỏeThứ Năm, 20/12/2018 14:48:00 +07:00

Sau khi dùng mỹ phẩm với mục đích làm đẹp, nhiều nữ sinh lâm vào tình trạng da mặt sưng nề, vảy tiết, mụn mù và chảy dịch rất "ghê rợn".

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (19 tuổi) bị sưng nề vùng mặt, mụn mủ, vảy tiết nhiều do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nữ sinh trên cho biết, cô mua và sử dụng bộ mỹ phẩm chăm sóc da điều trị mụn trứng cá tại một spa, qua lời giới thiệu của người thân và quảng cáo trên Facebook.

Bộ mỹ phẩm gồm 12 sản phẩm, trong đó một số loại đựng trong chai thủy tinh, không có nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng.

Khoảng 7 ngày sử dụng, mặt cô nữ sinh bắt đầu mẩn đỏ, ngứa và nổi mụn mủ. Quá lo lắng, cô quay lại spa bán thuốc và được “tư vấn” là do phản ứng đẩy nhân mụn của thuốc, nên yên tâm về sử dụng.

Nhưng sau 15 ngày điều trị, mặt cô gái ngày càng “tàn tạ” hơn, xuất hiện nhiều mụn mủ, vảy tiết, sưng nề mặt nghiêm trọng. Lúc này cô mới quyết định nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ tại Bệnh viện da liễu Trung ương.

kt

 Da mặt tàn tạ sau khi dùng kem trộn. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Thông tin về ca bệnh, BS Nguyễn Thị Thảo Nhi, Bệnh viện da liễu Trung ương, cho biết, đây chỉ là một trong nhiều ca bị viêm da nặng do tiếp xúc với mỹ phẩm không đảm bảo, đây có thể là sản phẩm kem trộn với các thành phần không được kiểm định chất lượng.

Cảnh báo 'thần dược' kem trộn quay trở lại

Ths. BS Hoàng Văn Tâm - Phó Trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện da liễu Trung ương cảnh báo, gần đây "kem trộn" bắt đầu “tái xuất” và nguy hiểm hơn nhiều lần so với trước kia.

Những sản phẩm này được quảng cáo là trắng nhanh, trắng sáng thần tốc, đánh bay mụn trứng cá nên rất được người dùng quan tâm.

"Họ không biết rằng, sau một thời gian dùng thuốc, bệnh sẽ càng nặng thêm, mụn trứng cá nổi dữ dội, kèm theo triệu chứng do tác dụng phụ của thuốc gây nên, đặc biệt nguy hiểm cho da và sức khỏe”, bác sĩ Tâm nói.

Các chuyên gia cho biết, thành phần trong kem trộn mà nhiều người vẫn quảng cáo có chứa chất làm trắng hydroquinone và corticoid. Nếu sử dụng 2 chất này một thời gian sẽ gây ra những phản ứng phụ, gây teo da, mỏng da, giãn mạch, rạn da và lông trên cơ thể sẽ dài và rậm hơn.

Sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid, người dùng sẽ dần bị phụ thuộc vào thuốc, “nghiện” thuốc như nghiện ma túy lúc nào không biết. Người “nghiện” corticoid thường có biểu hiện da sưng nề, nổi đỏ và nổi nhiều mụn mủ nếu không được “đắp” thuốc thường xuyên.

Thông thường dùng corticoid bôi liên tục trong từ 2 đến 4 tháng có thể gây ra tình trạng nghiện thuốc. Corticoid bôi càng mạnh thời gian để gây nghiện thuốc càng ngắn, giãn mạch mạnh gây đỏ da, phù nề, gây sẩn mụn mủ.

nghien kem tron

Khuôn mặt gần như biến dạng, mụn mủ, mụn bọc chi chít vì tin lời quảng cáo "trắng nhanh, trắng thần tốc" của "thần dược" kem trộn. 

Đáng báo động hơn, theo chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương, Ths.BS Hoàng Văn Tâm, tại bệnh viện, người nghiện corticoid lại không hề thừa nhận điều này, nên điều trị cho những bệnh nhân này rất khó khăn và dai dẳng. Thậm chí, có những người còn không chịu tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Tâm khuyến cáo, người bệnh cần đặc biệt tuân thủ theo liệu pháp điều trị của bác sĩ, không nên tin, hay nghe bất cứ lời mách. Lời quảng cáo nào chưa đủ căn cứ, cơ sở khoa học để chữa bệnh, tránh bệnh tiến triển nặng thêm.

Người dân nên chọn những mỹ phẩm có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, rõ đơn vị sản xuất và của thương hiệu có uy tín. Tránh tin lời quảng cáo trắng nhanh, trắng thần tốc để không bị tiền mất, tật mang.

Video: Tiêm filler nâng ngực tại spa, người phụ nữ bị hoại tử một bên ngực

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn