Nghiên cứu tăng tuổi nghỉ hưu để ứng phó dân số già

Thời sựThứ Tư, 21/09/2016 19:28:00 +07:00

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang tính toán đưa đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Lao động để lấy ý kiến, trước khi trình Chính phủ vào năm 2017.

Ngày 21/9, tại Hội nghị đánh giá 3 năm thi hành Luật Lao động năm 2012, Thứ trưởng Bộ Lao động Phạm Minh Huân cho biết đang lấy ý kiến điều chỉnh nhiều nội dung trong dự thảo sửa đổi, bổ sung bộ luật này để trình Chính phủ vào đầu năm 2017.

Trong đó có cân nhắc điều chỉnh điều 187, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu để ứng phó với già hóa dân số, sử dụng tốt nguồn nhân lực và tính đến chuyện "dài hơi" cân đối giữa đóng và hưởng lương hưu.

Theo ông Huân, phương án tăng tuổi hưu của nữ lên 58 và nam lên 62 từng được trình Quốc hội trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nhưng không được thông qua. Vì vậy, nếu lần này đưa ra vấn đề trên thì phải tính toán kỹ, hoàn thiện các phương án rồi mới trình, trường hợp tăng tuổi hưu thì sẽ có lộ trình cụ thể và thực hiện từng bước.

Trong đó tính đến phân loại nhóm ngành nghề khác nhau thì tuổi nghỉ hưu khác nhau, như nghề độc hại và nghề tương đối nhẹ nhàng; xem xét nghỉ hưu cùng một độ tuổi để đảm bảo bình đẳng giữa nam và nữ.

"Tăng tuổi nghỉ hưu và già hóa dân số là câu chuyện chung của nhiều quốc gia hiện nay chứ không phải riêng Việt Nam", ông nói và cho biết, đặc thù của dân số nước ta là đan xen giữa quá trình già hóa và thời kỳ dân số vàng.

Điều này đặt ra cho nhà nước 3 vấn đề cần giải quyết tốt là tận dụng nguồn nhân lực, đảm bảo công ăn việc làm và giữ an toàn quỹ lương hưu.

Trả lời ý kiến lo ngại tăng tuổi nghỉ hưu có thể khiến nhiều người "tham quyền cố vị", gây ảnh hưởng đến cơ hội của người trẻ, ông Huân cho rằng phải mở rộng thị trường, phát triển doanh nghiệp tạo nhiều việc làm hơn để giải quyết vấn đề này. 

Hiện tuổi nghỉ hưu là nam đủ 60 và nữ đủ 55. Những trường hợp làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... được nghỉ trước thời hạn.

Theo thống kê của Bộ Lao động, tỷ lệ người cao tuổi Việt Nam đang tăng nhanh, từ 6,9% dân số năm 1979 lên 10,5% hiện nay. Dự kiến đến 2050, Việt Nam có khoảng 10 triệu người cao tuổi. Với chính sách hiện hành thì dự báo tới năm 2050, quỹ lương hưu, tử tuất sẽ bắt đầu mất cân đối và không đủ chi trả các chế độ từ năm 2051.

Ngày 31/10, Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật lao động năm 2012 sẽ được công bố để lấy ý kiến, trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 3, tháng 5/2017 và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2017. 

Video sau khi nghỉ hưu, Tổng thống Obama sẽ đưa gia đình sang Việt Nam

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn