Nghiên cứu mới: Rửa bát giúp bạn sống lâu hơn

Sức khỏeThứ Bảy, 25/11/2017 11:12:00 +07:00

Thường xuyên làm việc nhà như nấu ăn, giặt giũ, rửa bát... sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ.

“Bạn không nhất thiết phải dốc toàn bộ sức lực của mình trong phòng tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh” - các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo nói trong báo cáo được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Geriatrics Hoa Kỳ. Những công việc nhàm chán thường ngày như giặt quần áo, nấu ăn, rửa bát... có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong.

Trong những nghiên cứu trước đây, người ta cho rằng, làm việc vặt trong nhà không đủ để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tác giả chính của nghiên cứu, Michael LaMonte, giáo sư nghiên cứu dịch tễ học và sức khoẻ môi trường tại Trường Y tế Công cộng và Y tế của UB, cho biết: "Các hướng dẫn về y tế công cộng hiện nay cho rằng, những hoạt động thể lực phải có cường độ đạt mức đủ để có tác động tích cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, lần đầu tiên ở phụ nữ lớn tuổi, sức khỏe của họ được cải thiện rõ rệt dù cho họ hoạt động dưới mức cường độ trung bình được khuyến cáo".

Washing-dishes-your-hair

Rửa bát giúp giảm nguy cơ tử vong. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này được thực hiện trên 6.000 phụ nữ từ 65 đến 99 tuổi. Các nhà khoa học theo dõi hoạt động thể chất của họ bằng các thiết bị cảm biến chuyển động mà những người tham gia đeo lên người trong vòng một tuần. Sau đó, các bác sĩ sẽ giám sát tình trạng sức khoẻ của những người phụ nữ này trong ba năm tới.

Video: Em bé giúp mẹ rửa bát xôn xao dân mạng

Kết quả là, tỷ lệ tử vong ở những người dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để làm việc nhà thấp hơn 12% so với những người lười biếng. Một tiếng hoạt động mỗi ngày đã làm tăng tuổi thọ lên đến 39%.

"Những phát hiện này đặc biệt liên quan đến sự lão hóa trong một xã hội đang có xu hướng dân số già dần đi", LaMonte ghi nhận. "Nhiều người, vì lý do như tuổi tác hoặc bệnh tật, suy thoái, không thể làm các công việc nặng nhọc. Do vậy, họ thường được khuyến khích tăng cường sức khỏe của mình bằng những công việc nhẹ nhàng hàng ngày, ví dụ như rửa bát".

Trần Vũ Thùy Linh
Bình luận
vtcnews.vn