Nghiên cứu mới nhất: Chất này trong phô mai và tinh trùng có thể kéo dài tuổi thọ?

Sức khỏeThứ Sáu, 18/11/2016 07:03:00 +07:00

Các nhà khoa học cho rằng, chất spermidine có trong phô mai và tinh trùng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Medicine tiết lộ rằng, chất spermidine - một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại như phô mai, nấm và tinh trùng khiến chức năng tim mạch tốt hơn và có thể kéo dài tuổi thọ.

nguoi-gia

 Hợp chất này được tìm thấy nhiều trong máu của người sống trăm tuổi, có thể cho thấy nó đóng một vai trò trong quá trình lão hóa.

Theo nghiên cứu, Spermidine là một hợp chất tự nhiên mà lần đầu tiên được phân lập trong tinh dịch. Tuy nhiên, công trình khoa học này mới đang thử nghiệm trên thân thể của những con chuột.

Nhưng theo các chuyên gia thì điều này sẽ được áp dụng trên cơ thể con người trong tương lai không phải là điều quá xa vời.

Tiến sĩ Frank Madeo, tác giả của công trình nghiên cứu từ Đại học Y khoa Graz (Áo) cho biết: "Những con chuột sống lâu hơn khi chúng ta bổ sung spermidine vào nước uống, ngoài ra chức năng tim của chúng cũng rất khỏe mạnh".

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng, chất spermidine gây ra hiện tượng tự thực khiến tế bào tim tự vô hiệu hóa những phần bị rối loạn chức năng hoặc không còn cần thiết. Nhờ vậy, tim hoạt động tốt hơn, huyết áp giảm xuống và tuổi thọ được kéo dài hơn.

Đây là lần đầu tiên spermidine được thử nghiệm trên động vật bậc cao. Ngoài pho mát và tinh trùng, nó còn có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, nấm.

Tuy còn quá sớm để khẳng định rằng spermidine sẽ có tác dụng tương tự trên con người nhưng loại chất này được phát hiện rất nhiều trong cơ thể của những người sống trên trăm tuổi.

Điều này chứng tỏ loại chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa của con người.

Tiến Phòng ( Theo Medical Daily)
Bình luận
vtcnews.vn