Nghiên cứu mới: Ngâm mình trong bồn tắm nước nóng một giờ, bằng 30 phút đi bộ

Sức khỏeThứ Ba, 13/03/2018 07:23:00 +07:00

Nghiên cứu mới phát hiện, lượng calo được cơ thể đốt cháy trong 30 phút đi bộ liên tục, không ngừng nghỉ chỉ tương đương với một giờ ngâm mình thư giãn trong bồn tắm nước nóng.

Đó là kết luận mà các nhà khoa học tại Đại học Loughborough đưa ra, trong nghiên cứu mới nhất của mình. Theo đó, việc thư giãn hoàn toàn ngâm mình trong bồn nước nóng và không làm gì cả, sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể, giống như việc đi bộ liên tục khoảng 30 phút.

Kết luận này có được khi các nhà nghiên cứu quan sát 14 người đàn ông trải qua hai bài kiểm tra: Đi xe đạp hoặc tắm nước nóng ở nhiệt độ 40 độ C.

tam-nuoc-nong-1

Chẳng cần vận động mạnh, chỉ cần ngâm mình trong bồn tắm nước nóng 40 độ C khoảng một giờ đồng hồ cũng có thể tiêu thụ tới 130 calo. (Ảnh: Daily Mail) 

Kết quả cho thấy, việc đạp xe đạp đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng việc thư giãn trong một bồn tắm cũng làm giảm tới 130 calo – tương đương với 30 phút đi bộ không ngừng nghỉ do nhiệt độ cơ thể tăng lên.

Đặc biệt, sau 24 giờ, lượng đường trong máu của tất cả những người tham gia có sự khác biệt rõ rệt. So với đi xe đạp, tắm nước nóng làm cho lượng đường trong máu giảm đi tới 10%. Vì vậy, tắm bồn cũng có tác dụng tương tự tập thể dục, trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng cho thấy, ngồi sưởi ấm một cách thụ động giống như thư giãn trong bồn nước nóng khoảng một giờ đồng hồ, cũng có thể khiến con người ta tiêu thụ calo.

Trước đó, một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine năm 2015 khẳng định, dành thời gian trong phòng xông hơi, một dạng sưởi ấm thụ động có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Do đó, các chuyên gia tại một số quốc gia trên thế giới cân nhắc việc đưa sưởi ấm thụ động thành một phương pháp điều trị y tế.

Video: 6 cách bảo vệ sức khỏe khi trời lạnh dưới 10 độ C

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đưa ra một số lưu ý đối với nghiên cứu này: "Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều là nam giới. Trong khi đó, cơ thể nam giới và nữ giới có cơ chế hoạt động khác nhau. Vì vậy, kết quả rút ra được từ nghiên cứu có thể có sự sai lệch".

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn