Nghiên cứu mới: Chứng thiếu máu đe dọa tính mạng phụ nữ mang thai

Sức khỏeThứ Ba, 27/03/2018 07:27:00 +07:00

Theo một nghiên cứu gần đây, chứng thiếu máu có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người mẹ trong thời kỳ mang thai.

Nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Y khoa The Lancet Global Health. Trong đó, các nhà khoa học chỉ ra mối quan hệ giữa chứng thiếu máu và tính mạng của người mẹ.

Nghiên cứu được thực hiện bằng cách, sử dụng một trong số tập dữ liệu có sẵn lớn nhất về phụ nữ mang thai, thu thập thông tin thu thập được từ 29 quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới.

phu-nu-mang-thai-1

 Chứng thiếu máu đe dọa tới tính mạng người mẹ (Ảnh: CNN)

Jahnavi Daru đến từ Đại học Queen Mary, tác giả chính nghiên cứu cho biết: "Có một mối quan hệ giữa tình trạng tử vong ở người mẹ và tình trạng thiếu máu trầm trọng".

“Trong số 312281 trường hợp mang thai, có 4189 trường hợp được xác định bị thiếu máu trầm trọng, sau khi liệt kê các yếu tố nguy cơ khác. Trong số những trường hợp đó, có 341 ca tử vong... Những con số này chứng minh mối liên quan giữa việc thiếu máu và tính mạng của người mẹ”.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra, những nghiên cứu trước đây, không thể xác định một cách chắc chắn rằng liệu cái chết của người mẹ có phải do thiếu máu hay do một bệnh trạng khác? Kết quả của nghiên cứu mới chỉ ra rằng: "Khi tất cả các yếu tố khác bị loại trừ, tỷ lệ tử vong mẹ tăng gấp đôi ở những bà mẹ bị thiếu máu".

Tiến sĩ Rajmohan Panda, chuyên gia cao cấp về nghiên cứu và đánh giá quy trình hệ thống y tế nói: "Có những bằng chứng về việc thiếu máu thực sự đe dọa đến tính mạng người mẹ.

Video: Trào lưu sinh con 'thuận tự nhiên' khiến nhiều người ngao ngán

Mặc dù các chỉ số sức khoẻ của bà mẹ được cải thiện trong vài thập kỷ qua, tuy vậy, thế giới vẫn ghi nhận có hơn 300.000 người chết do biến chứng của việc sinh con vào năm 2015, theo số liệu mới nhất của WHO. Đặc biệt, nhiều vấn đề sức khoẻ dẫn đến cái chết của người mẹ có thể điều trị và phòng ngừa được”.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra, thiếu máu là một vấn đề ảnh hưởng đến khoảng 500 triệu phụ nữ. Tuy nhiên, điều này được lý giải là bởi phụ nữ cần cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé của mình, do đó, cần một biện pháp lâu dài để khắc phục tình trạng này.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn