Nghiên cứu mới: Muốn khỏe mạnh, hãy sở hữu một chú chó

Sức khỏeThứ Hai, 20/11/2017 12:42:00 +07:00

Người nuôi chó có tỉ lệ tử vong do các bệnh liên quan tới tim mạch hay các tác nhân khác thấp hơn bình thường là kết quả của một nghiên cứu tại Thụy Điển.

Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 3,4 triệu người Thụy Điển trong nghiên cứu khoa học này. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi những người người từ độ tuổi 40 đến 80 trong danh sách quốc gia và so sánh họ với những người hiện đang sở hữu một chú chó.

Theo đó, các nhà khoa học nhân ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người sở hữu chó thấp hơn bình thường, đặc biệt là với những người sở hữu giống chó săn.

Việc khi sở hữu một chú chó có thể giúp tăng cường hoạt động thể chất, việc lựa chọn nuôi chó cũng cho thấy người đó là những người năng động trong cuộc sống.

dogs

Người nuôi chó có tỉ lệ tử vong về các bệnh tim mạch thấp hơn bình thường  

Bên cạnh đó, sở hữu động vật nuôi là cho cũng giúp bảo vệ con người khỏi bệnh tim mạch bằng cách tăng phát triển khả năng giao tiếp xã hội cũng như tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Nuôi chó cũng tăng cường khả năng miễn dịch của chủ bằng những tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn như Microbiome, một nhóm các loài vi sinh vật sống có trong ruột. 

Các nhà khoa học cho rằng, chó có thể gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch vi sinh vật của chủ nhân khi nó làm thay đổi bụi bẩn trong môi trường gia đình, làm cho người ta bị nhiễm vi khuẩn mà họ thường không gặp phải, từ đó tự động phát triển hệ miễn dịch.

Đặc biệt, theo các nhà nghiên cứu, những người sống một mình có tác những tác động tích cực nhất từ việc nuôi chó.

TS. Mwenya Mubanga, tác giả của nghiên cứu này, thuộc Đại học Uppsala Thụy Điển  cho biết: "Sở hữu ít nhất một chú chó giúp giảm 33% nguy cơ tử vong và giảm 11% nguy cơ đau tim so với những người không nuôi chó”.

Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, người sống một mình thường có nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch cao hơn bình thường.

"Có lẽ, một chú chó có thể trở thành một thành viên quan trọng đối với những người độc thân", TS. Mubanga nói.

Nghiên cứu này đã được tiến hành với dữ liệu từ những năm 2001 cho tới năm 2012. Tại Thụy Điển, mỗi khi bạn tới khám tại bệnh viện, nhật ký khám bệnh sẽ được ghi lại trong cơ sở dữ liệu quốc gia, trong khi đó, việc đăng ký quyền sở hữu chó cũng đã được bắt buộc kể từ năm 2001.

TS. Mike Knapton thuộc Hiệp hội Tim mạch Anh cho biết: "Đúng là việc sở hữu một con chó có liên quan đến giảm tỷ lệ tử vong và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ này nhưng vẫn chưa kết luận, điều đáng bàn ở đây là do quy mô dân số trong nghiên cứu lần này”.

Sở hữu một chú chó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, và bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy rõ được lợi ích với sức khoẻ tim mạch của mình. Hầu hết chủ nuôi chó đều đồng ý rằng lý do chính để sở hữu một chú chó đó là niềm vui tuyệt đối.

Video: Xem chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng huấn luyện võ bắt tội phạm 

Tuy nhiên, cho dù bạn có nuôi chó hay là không thì thường xuyên hoạt động thể dục thể thao là một cách tuyệt vời để giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch của bạn.

 Tove Fall, đồng tác giả chính trong nghiên cứu cho biết, có một số hạn chế như: "Nghiên cứu này tập trung vào số lượng lới người tham gia nhưng chưa cung cấp câu trả lời làm thể nào chó có thể bảo vệ chủ nhân khỏi những căn bệnh tim mạch”.

Có chăng, sự khác biệt giữa người có và không, khi sở hữu một chú chó, người chủ có xu hướng hoạt động tích cực hơn và có sức khoẻ tốt hơn.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn