Nghiên cứu, chế tạo thành công pin nhiên liệu màng trao đổi proton (PEMFC) sử dụng nhiên liệu hydro

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 09/10/2017 11:23:00 +07:00

Nhằm mục đích phát triển nguồn năng lượng mới, thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch, PEMFC đã được nghiên cứu và cho ra mắt, hứa hẹn là nguồn điện thay thế và áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống, từ các thiết bị điện tử xách tay tới các trạm phát điện gia đình và trong giao thông vận tải.

pin1

Mẫu thiết kế các phần pin PEMFC 1

Được biết, Việt Nam hiện nay cũng đã có loại pin nhiên liệu màng trao đổi proton (PEMFC) sử dụng nhiên liệu hydro này. Đó chính là kết quả của đề tài “Nghiên cứu phát triển Pin nhiên liệu màng trao đổi proton (PEMFC) sử dụng nhiên liệu hyđrô” do TS. Phạm Thi San thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm chủ nhiệm.

Đề tài đã tiến hành thiết kế chế tạo thành công bộ pin nhiên liệu nhỏ, chế tạo các phụ kiện của pin như bipolar, bộ thu, mặt ghép… và tiến hành thử nghiệm đánh giá các đặc trưng phát điện của pin đơn và bộ ghép pin. Các cấu trúc thiết kế được đề tài hoàn thiện và chế tạo. Bộ pin nhiên liệu 16W đã được lắp ghép và vận hành thành công.

pin2

Mẫu thiết kế các phần pin PEMFC 2

TS Phạm Thi San cho biết, PEMFC có ưu điểm như không gây ồn, linh hoạt, có hiệu suất chuyển hóa năng lượng khá cao (có thể lên tới trên 60 %), mật độ năng lượng và điện năng rất lớn, thời gian khởi động nhanh, làm việc tại nhiệt độ không cao (< 800C), sử dụng nguồn năng lượng sạch nên không tạo ra các chất thải cho môi trường. Hiện nay PEMFC được xem như là nguồn duy nhất có khả năng tích trữ điện trong thời gian dài.

pin3

Mẫu thiết kế các phần pin PEMFC 3

Việc nghiên cứu và chế tạo thành công pin PEMFC tại Việt Nam đã giúp mở ra một hướng mới trong sử dụng năng lượng và nhiên liệu vận hành các sản phẩm điện tử theo hướng vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm…

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn