Nghiện chụp ảnh ‘tự sướng’ là mắc chứng tâm thần

Sức khỏeThứ Bảy, 15/04/2017 06:53:00 +07:00

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người nghiện chụp ảnh “tự sướng” có thể mắc chứng hội chứng tâm thần BDD, luôn ám ảnh, mặc cảm về ngoại hình của mình.

Những năm qua, mạng xã hội phát triển kèm theo đó những chiếc smartphone cũng ồ ạt ra đời, điều này khiến giới trẻ thường có thói quen chụp ảnh tự sướng (tiếng Anh gọi là seilfie) sau đó đăng tải lên các trang mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý.

Những thói quen tưởng chừng như vô hại như thế lại là biểu hiện của hội chứng tâm thần BDD.

nghien chup anh tu suong bi tam than

 Nghiện chụp ảnh ‘tự sướng’ là mắc chứng tâm thần BDD.

Những người bị hội chứng Body Dysmorphic Disorder (BDD) luôn ám ảnh và không ngừng lo lắng về dung nhan, diện mạo của họ. Họ cho rằng có vài chỗ trên cơ thể của họ bị khiếm khuyết.

Bệnh BDD có nhiều thể, từ nhẹ đến nặng. Chẳng hạn, có người cho rằng, thân hình của họ không được cân đối. Một số khác lại thấy cơ thể mình khiếm khuyết trầm trọng và mang cảm giác tội lỗi, khát khao được phẫu thuật thẩm mỹ mặc dù nó không cần thiết.

Ảnh tự sướng cũng gây ít nhiều ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe tinh thần. Trong năm 2014, một nghiên cứu từ Đại học bang Ohio cho thấy rằng, những người đàn ông đăng ảnh tự sướng nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội sẽ đồng thời có chỉ số cao nhất với tình trạng tự mãn và tâm thần.

Theo Tiến sĩ tâm thần David Veale, chuyên gia tư vấn về liệu pháp nhận thức hành vi ở Trung tâm sức khỏe quốc gia Maudsley và Bệnh viện Priory ở London (Anh), 2/3 số bệnh nhân được ông chữa trị mắc hội chứng BDD kể từ khi dùng điện thoại di động để chụp ảnh tự sướng đưa lên các trang web mạng xã hội.

Những người nghiện tự sướng như thế thường bỏ ra hàng giờ để chụp được những bức ảnh sao cho hoàn hảo nhất, không có bất cứ sai sót nào. Họ có ý thức rất cao về hình ảnh, vẻ ngoài của mình, trái ngược với những người bình thường cho rằng điều này không quan trọng lắm.

Tại Anh ghi nhận một trường hợp rất đáng tiếc, Danny Brown - một thanh niên người Anh - đã tự tử khi không thể tìm ra cho mình bức ảnh hoàn hảo nhất.

Từ năm 15 tuổi, cậu ta bắt đầu chụp ảnh tự sướng. Ban đầu, Danny chỉ chụp khoảng 10, 20, 30 tấm mỗi ngày nhưng sau đó lên đến 200 tấm và săm soi từng chi tiết trên gương mặt mình. Danny bỏ học năm 16 tuổi để ở nhà chú tâm vào chuyện... chụp hình tự sướng. Cậu giành gần 10 giờ mỗi ngày để làm việc này và sụt gần 13 kg trong tuyệt vọng khi chưa tìm được tấm hình ưng ý.

Video: Bức ảnh tự sướng ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Ngoài ra, các chuyên gia sức khỏe tại Thái Lan cũng lên tiếng cảnh về tình trạng nghiện chụp ảnh selfie, tình trạng này sẽ phát sinh ra những vấn đề về não trạng trong tương lai , đặc biệt là sự thiếu tự tin.

T.P
Bình luận
vtcnews.vn