Nghiện ăn tóc, bé gái chứa 0,5kg tóc trong dạ dày

Sức khỏeThứ Ba, 12/10/2010 10:32:00 +07:00

Một bé gái 9 tuổi đã được đưa tới bệnh viện Việt Đức khám vì chướng bụng. Các bác sĩ đã phát hiện có một búi tóc nặng khoảng 0,5kg nằm trong dạ dày.

Một bé gái 9 tuổi đã được đưa tới bệnh viện Việt Đức khám vì chướng bụng. Các bác sĩ đã phát hiện có một búi tóc nặng khoảng 0,5kg nằm trong dạ dày.

PGS.TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân mang khối tóc trong dạ dày là một bé gái người Nga, tên là Vike Ermiskina (9 tuổi, người Nga).

Búi tóc được các bác sĩ BV Việt Đức lấy ra từ dạ dày em bé 9 tuổi người Nga. 

Ca mổ nội soi được thực hiện hôm 4/10 và sau một giờ phẫu thuật kíp mổ đã lấy ra khỏi dạ dày bé gái này khối tóc bùi nhùi nằm bít một phần bao tử. Đây là lần đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức các bác sĩ dùng kỹ thuật nội soi ổ bụng mở dạ dày rồi dùng dụng cụ cắt nhỏ khối tóc và đưa ra ngoài theo lỗ nội soi.

Theo lời kể của gia đình, cách đây một năm, bé bắt đầu có biểu hiện mệt mỏi, sút cân, kém ăn, hay nôn, chỉ ăn thức ăn loãng và uống sữa. Lần này được về Việt Nam chơi, cháu tiếp tục tái diễn tình trạng đau bụng và nôn thốc tháo khi ăn và được bà đưa tới bệnh viện Việt Đức khám. Qua thăm khám lâm sàng không thấy gì bất thường, nhưng khi tiến hành nội soi, các bác sĩ rất bất ngờ khi phát hiện có một khối tóc nằm trong dạ dày, khối tóc này còn kéo dài xuống tận tá tràng và vào ruột non của bệnh nhân.

BS Giang cho biết, tình trạng tắc ruột do bã thức ăn gặp rất nhiều, nhưng dị vật trong dạ dày là tóc thì rất hiếm gặp. Trường hợp cháu bé này, qua khai thác phát hiện bệnh nhân thường dứt tóc mình để ăn trong một thời gian dài nhưng bố mẹ không biết. Triệu chứng lâm sàng của tắc ruột cũng không rõ ràng, như chướng bụng, nôn…dễ nhầm với các bệnh khác.

Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn