Nghiệm thu cấp Tổng công ty các dự án TTĐKX khu vực Nam Định

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 21/11/2019 10:35:00 +07:00

Ngày 20/11/2019, dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc Lê Minh Tuấn đã diễn ra lễ nghiệm thu cấp Tổng công ty các dự án thuộc TTĐKX khu vực Nam Định.

Tham dự có đại diện các Ban của Tổng công ty, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc (NPCETC), Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC), PC Nam Định và các đơn vị có liên quan.

evnnpc1

Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn chỉ đạo Hội đồng nghiệm thu ghi nhận những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, yêu cầu các bên chốt thời hạn khắc phục tồn tại và tiếp tục thực hiện các nội dung có liên quan đến TTĐKX; Yêu cầu các Công ty tích cực học tập, nâng cao trình độ để khai thác và làm chủ các phần mềm thông minh tại TTĐKX. 

Để xây dựng TTĐKX tại Nam Định, Tổng công ty giao cho ba đơn vị gồm NPCETC thực hiện dự án xây dựng TTĐKX lưới điện phân phối tỉnh Nam Định và cải tạo phần nhị thứ các trạm biến áp 110kV kết nối; NPSC thực hiện dự án cải tạo các TBA 110kV khu vực Nam Định theo tiêu chí không người trực; PC Nam Định thực hiện dự án cải tạo trụ sở TTĐKX.

Ông Đỗ Đức Thiện – Phó Giám đốc PC Nam Định, đơn vị vừa là chủ đầu tư dự án cải tạo phòng điều độ thành TTĐKX đồng thời là đơn vị trực tiếp vận hành và thụ hưởng lợi ích của công trình cho biết, đến nay hai dự án do NPCETC và PC Nam Định thực hiện đều đã hoàn thành, hiện chỉ còn một số tồn tại liên quan đến hệ thống camera, chiếu sáng tự động chưa được kết về TTĐKX… thuộc dự án do NPSC thực hiện.

evnnpc2 3

Ông Đỗ Đức Thiện - Phó Giám đốc PC Nam Định báo cáo tại lễ nghiệm thu TTĐKX 

Về phía PC Nam Định cũng đã thực hiện xong việc đào tạo cho các chức danh kỹ sư phương thức, điều độ viên, trưởng kíp, kỹ sư SCADA, đảm bảo đủ các chức danh khi TTĐKX đi vào hoạt động. Công ty cũng hoàn tất công tác biên soạn và phê duyệt các quy trình quan trọng như: Quy trình phối hợp vận hành TTĐK với A1; Các quy trình vận hành và xử lý sự cố tại TTĐK và TBA KNT; Quy trình vận hành xử lý sự cố thiết bị SCADA và viễn thông; Quy trình vận hành và xử lý sự cố hệ thống giám sát điều khiển; cùng các quy trình nội bộ khác. Đồng thời xây dựng phương án diễn tập sự cố TTDKX-A1 dự kiến xong trước 30/11/2019 và sẽ tổ chức diễn tập trước ngày 15/12/2019.

TTĐKX – Phần tất yếu của lưới điện thông minh góp phần nâng cao NSLĐ

Theo Phó Tổng giám đốc Lê Minh Tuấn, trong năm nay EVNNPC cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành TTĐKX tại 27 tỉnh miền Bắc và sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp các TBA 110kV còn lại thành các TBA không người trực trong các năm tới theo đề án lưới điện thông minh của Chính phủ và yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Việc xây dựng TTĐKX là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hoá, tự động hoá hệ thống điện, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các tỉnh miền Bắc.

evnnpc3 4

Trạm biến áp 110kV Trực Ninh sau khi được cải tạo thành TBA theo tiêu chí không người trực 

Chỉ tính riêng tại Nam Định, EVNNPC đầu tư trên 48 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 1 của TTĐKX trong năm 2018-2019 bao gồm các hạng mục chính như: cải tạo phòng điều khiển tại trụ sở Công ty, xây dựng mới hệ thống máy chủ, hệ thống SCADA, hệ thống camera, hệ thống hiển thị giám sát, thu thập dữ liệu, điều khiển thao tác từ xa các thiết bị trong quá trình vận hành lưới điện; kết nối thu thập thông tin giám sát quá trình quản lý vận hành từ các Trạm 110 kV và điều khiển các thiết bị trên lưới điện trung áp về TTĐK; cải tạo nâng cấp 02 TBA 110 kV thành các TBA không người trực có thiết bị điều khiển xa gồm: trạm 110 kV Trực Ninh cấp điện cho khu vực 2 huyện Trực Ninh và Nam Trực; trạm 110 kV Ý Yên cấp điện cho khu vực 2 huyện Ý Yên và Vụ Bản; tổ chức đào tạo đội ngũ 23 cán bộ, nhân viên điều hành trung tâm gồm: 13 trưởng kíp, 02 kỹ sư phương thức, 02 điều độ viên và 6 kỹ sư điều khiển hệ thống SCADA.

Giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2021 sẽ tiếp tục cải tạo toàn bộ 9 TBA 110 kV còn lại thành các TBA không người trực có điều khiển xa và kết nối toàn bộ các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp về TTĐKX, thực hiện thí điểm kết nối hệ thống đo đếm trên lưới điện hạ áp của Thành phố Nam Định về TTĐKX.

Hội đồng nghiệm thu tại TBA 110kV Ý Yên

Theo đánh giá của Ban giám đốc PC Nam Định, TTĐKX sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Nếu như trước kia, với chế độ trực 3 ca 5 kíp, mỗi TBA 110 kV truyền thống đòi hỏi phải có ít nhất 10 nhân viên vận hành thay phiên nhau trực, thì nay các điều độ viên tại TTĐKX sẽ trực tiếp quản lý, giám sát và điều khiển thiết bị tại các trạm biến áp này. Như vậy, tại các TBA 110 kV sẽ không còn nhân viên vận hành trực tiếp, lực lượng này sẽ được Công ty sử dụng, bố trí vào công tác khác.

Ngoài ra, việc toàn bộ các thiết bị được điều khiển từ xa qua hệ thống mạng viễn thông dùng riêng và hệ thống các nhà mạng cung cấp sẽ đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối cho thiết bị và con người.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn