Nghiêm cấm người dưới 18 tuổi sử dụng thuốc lá

Thời sựThứ Hai, 25/04/2011 06:30:00 +07:00

Có thể sẽ nghiêm cấm người dưới 18 tuổi hút thuốc lá và các địa điểm cộng cộng sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Có thể sẽ nghiêm cấm người dưới 18 tuổi hút thuốc lá và các địa điểm cộng cộng sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Sẽ cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Ảnh: WMD 

Bộ Y tế đang dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá với nguyên tắc lấy phòng tác hại của thuốc lá là chính, kèm theo các quy định chặt chẽ như nghiêm cấm người dưới 18 tuổi hút thuốc lá và các địa điểm cộng cộng sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

Nghiêm cấm người dưới 18 tuổi sử dụng thuốc lá

Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá nêu rõ, nghiêm cấm các hành vi kinh doanh thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thuốc lá không đảm bảo chất lượng, an toàn, sản phẩm mô phỏng thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Các hành vi như sử dụng thuốc lá khi người đó chưa đủ 18 tuổi hoặc phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc bán thuốc lá khi người đó chưa đủ 18 tuổi, hoặc thuê, hoặc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá cũng sẽ bị nghiêm cấm.

Cấm hút thuốc lá ở các địa điểm công cộng

Các địa điểm công cộng sẽ cấm hút thuốc lá hoàn toàn như khu vực làm việc trong nhà, khu vực sản xuất, dịch vụ trong nhà; khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; trong khuôn viên của cơ sở y tế; cơ sở giáo dục mầm non,...

Dự thảo cũng quy định các địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá nhưng được phép có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá bao gồm cơ sở đào tạo nghề nghiệp, giáo dục trung học, cao đẳng, đại học và sau đại học; trụ sở cơ quan tổ chức; trên các phương tiện giao thông công cộng đường sắt, đường thủy, đường biển...

Liệu việc cấm hút thuốc nơi công cộng có phát huy tác dụng. Ảnh: baotintuc.vn 

Người đứng đầu các địa điểm công cộng có quy định cấm hút thuốc lá có trách nhiệm cho treo biển có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá và hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm do mình quản lý, điều hành.

 

Người Việt Nam hút thuốc nhiều so với thế giới

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao trên thế giới (56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới), 2/3 số phụ nữ và 1/2 số trẻ em bị ảnh hưởng thụ động của khói thuốc lá.

Theo ước tính của Bộ Y tế, ở Việt Nam hàng năm có khoảng 40.000 ca tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Thực tế, khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có 43 chất gây ung thư, gây ra 25 căn bệnh nguy hiểm khác nhau như ung thư phổi, bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn, vô sinh...

.
Theo Chinhphu.vn
Bình luận
vtcnews.vn