Nghiêm cấm in tiền vàng mã giống tiền thật

Thời sựThứ Năm, 29/04/2010 01:31:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước VN vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp để ngăn chặn nạn in tiền vàng mã có sử dụng hình ảnh đồng tiền VN.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị phối hợp để ngăn chặn nạn in tiền vàng mã có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam.


Tiền âm phủ trên thị trường "nhái" giống hệt tiền thật. Ảnh:VNN 
Theo đó, việc sao chụp tiền Việt Nam dưới bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của NHNN là một hành vi bị nghiêm cấm.

NHNN cũng đề nghị Bộ TT&TT yêu cầu Sở TT&TT các tỉnh, thành phố không chấp nhận việc sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn của đồng tiền Việt Nam trong quá trình xét duyệt mẫu in tiền vàng mã của các cá nhân và tổ chức.

NHNN cho biết, tiền vàng mã có sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam có thể gây nhầm lẫn trong thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, tạo ấn tượng không tốt về hình ảnh đồng tiền Việt Nam.

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã có Nghị định 105/2007 và Thông tư 04/2008 quy định cơ sở in vàng mã phải đăng ký với Sở TT&TT, đảm bảo không vi phạm Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật khác (xuất bản, ngân hàng, văn hóa, bản quyền).

Tuy nhiên, Bộ này chưa hướng dẫn cụ thể về loại vàng mã nào được phép in để tiêu thụ trong nước, loại nào được phép gia công cho nước ngoài, khiến cấp sở lúng túng trong quản lý.

Nghị định 56/2006 của Bộ TT&TT cũng cho phép phạt 1,5 - 3 triệu đồng đối với hành vi sản xuất trái phép hàng mã, song cơ quan chức năng vẫn khó xác định cơ sở sản xuất tiền “âm phủ” giống hoặc gần giống tiền đồng, ngoại tệ có vi phạm không.



Theo Khoa học&Đời sống

Bình luận
vtcnews.vn