'Nghịch tử' vừa ra tù đã tiếp tục khủng bố, dọa róc xương bác ruột 80 tuổi

Pháp luậtChủ Nhật, 08/01/2017 07:57:00 +07:00

Gần 10 năm trời, vợ chồng ông Thục (gần 80 tuổi, không con cái) bị cháu ruột là Nguyễn Hải Hà (SN 1975) chửi bới, dọa róc xương, ngũ mã phanh thây, đánh đập thậm tệ.

Trong ngôi nhà ngói cũ nát, ông Nguyễn Nghĩa Thục (gần 80 tuổi, 40 năm tuổi Đảng, giáo viên nghỉ hưu) trú tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê linh, huyện Mê Linh, Hà Nội, uất nghẹn kể lại việc vợ chồng ông và người em ruột cùng các cháu trong dòng họ bị Nguyễn Hải Hà (cháu ruột, SN 1975, HKTT tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đánh đập dã man, hành hạ, khủng bố tinh thần triền miên suốt 10 năm qua.

Nghịch tử dọa róc xương, ngũ mã phanh thây bác ruột 80 tuổi

Ông Thục kể, gia đình ông có 3 anh em trai, ông là cả, thứ hai là ông Khang (bố của Hà, đã mất năm 1999), người em út là ông Thọ. Ba anh em sống hòa thuận, học hết phổ thông, ông Thục theo nghề giáo viên giảng dạy tại quê nhà, ông Khang ra Hà Nội công tác, lập gia đình rồi ở lại đó, còn ông Thọ đi bộ đội và công tác tại thành phố Phúc Yên.

Năm 2005, sau khi nghỉ hưu, ông Thọ cùng các con bán nhà tại Phúc Yên để về quê sống gần anh em, họ tộc. Những tưởng, khi về già ông sẽ được hưởng những ngày tháng vui vẻ, quây quần bên gia đình, dòng họ. Nhưng không ngờ sóng gió và những tủi nhục lại bắt đầu từ đây.

Video: Nguyễn Hải Hà chửi bới, nhục mạ, dọa giết bác ruột 80 tuổi

Ông Thục kể tiếp, sau khi tốt nghiệp Học viện Báo chí Tuyên truyền, Hà công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Khoảng 10 năm trước, Hà trộm cắp máy tính, đập xe máy của sinh viên thuê trọ tại nhà nên bị bỏ tù.

Ra tù, Hà lại tiếp tục đánh và hủy hoại tài sản của một nữ sinh viên khác nên bị đi tù lần 2. Chưa dừng lại ở đó, khi ra tù, Hà lại đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân tại Đông Anh, Hà Nội nên tiếp tục bị bắt và đi tù lần 3.

Từ lần đi tù về, tính khí Hà rất khác thường, tỏ ra bất mãn. Khi ông Thọ chuyển từ Phúc Yên về quê sinh sống, trong năm 2006, Hà liên tục từ Hà Nội về quê vô cớ gây sự, chửi bới chú, bác ruột của mình.

Ông Thục tủi nhục nói: Bố mẹ ông có miếng đất hơn 1000m2, trước khi các cụ mất có làm di chúc chia cho các con. Vợ chồng ông Thục đã 80 tuổi nhưng hiếm muộn, không có con cái nên các cụ chia cho 200m2, ông Khang có 2 người con trai (trong đó có Hà) nên được chia nhiều nhất 900m2, còn ông Thọ đẻ toàn con gái nên chỉ được chia 214m2.

Sau khi về quê, ông Thọ xây căn nhà 2 tầng trên miếng đất đó. Thấy vậy, Hà vô cơ chửi bới với lý do, dám xây nhà to hơn nhà Hà (nhà Hà cấp 4 trên miếng đất bên cạnh).

Tháng 11/2014, sau nhiều lần chửi bới, đe dọa, Hà ném gạch, đá vào nhà ông Thục và ông Thọ, rồi đánh anh Nguyễn Văn Phúc (em họ của Hà) phải nhập viện điều trị. Nửa tháng sau Hà lại đánh bà Gia Thị Chúc (vợ ông Thọ, thím của Hà) phải khâu ở đầu và nằm viện 10 ngày.

Ông Thục phẫn uất: “Ngày hàng xóm có đám tang, Hà đến đó rải truyền đơn nhục mạ, nói xấu họ hàng và chính quyền xã. Công an xã, công an huyện đến can ngăn, Hà chửi cả công an và lấy dao chém anh Lương Văn Hán là công an huyện rồi bị bắt. Sau đó, Hà đi tù 18 tháng vì gây thương tích cho em dâu tôi và cháu tôi.”

20170103_173753

Bà Tường, ông Thục (80 tuổi) từ nhiều năm nay phải đóng kín cổng vì sợ Hà xông vào nhà đánh.

Năm 2016, Hà ra tù lại tiếp tục về địa phương để gây rối. Vì không thể chịu đựng được cảnh hằng ngày bị tra tấn về tinh thần, bị đe dọa tính mạng, gia đình ông Thọ đã phải bán nhà đi nơi khác sinh sống.

Vợ chồng ông Thục cũng phải khóa cửa, đi ở nhờ nhà người thân để tránh mặt đứa cháu đích tôn hằng ngày sang chửi bới, đe dọa dóc xương, ngũ mã phanh thây mình. Thậm chí, bà Ngô Thị Tường (SN 1938, vợ ông Thục, bác của Hà) cũng bị Hà lôi ra ngoài đánh. Sự việc này, cơ quan công an đã lập biên bản.

Chưa dừng lại ở đó, khi thấy bác và chú ruột mình đi lánh nạn, Hà không có ai để chửi, hắn lại đến nơi làm việc của chị Minh (con ông Thọ) để chửi bới, nhục mạ khiến chị Minh hoảng sợ phải xin nghỉ việc ở nhà “lánh nạn” nhiều ngày nay.

“Gia đình chúng tôi hiện giờ rất hoang mang lo sợ, chúng tôi đi đường lúc nào cũng sợ nơm nớp bị Hà giết, hoặc đánh chửi” – ông Thục nói.

“Mỗi lần Hà gây sự, chửi bới, đe dọa, công an xã đều lập biên bản. Riêng năm 2016, công an xã đã lập biên bản 7 lần, công an đồn Tiền Phong (công an huyện Mê Linh) lập biên bản 5 lần nhưng Hà vẫn chứng nào tật nấy. Hà tuyên bố rất nhiều lần sẽ chửi bới khủng bố chúng tôi để uất hộc máu mà chết, uất hận mà chết” – ông Thục nói.

“Phải cách ly Hà với xã hội, đưa đối tượng đi tập trung cải tạo”

Cũng theo ông Thục, rất may công an xã, công an huyện và chính quyền địa phương rất nhiệt tình, trách nhiệm. Lần nào Hà về chửi bới, đe dọa, gây rối… gia đình thông báo thì lực lượng chức năng đều ngay lập tức có mặt. Nếu không, có lẽ tính mạng hai ông bà già đã bị Hà tước mất.

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Anh Thảo – Phó trưởng công an xã Mê Linh cho hay, việc Hà chửi bới, đe dọa ông Thục đã diễn ra nhiều năm nay. Hải Hà là đối tượng không tốt, 4 lần đi tù về, trong đó có 1 lần gần nhất đánh bà Chúc (vợ chú ruột) và anh Phúc (em họ) bị bỏ tù 18 tháng. Bà con làng xóm ở đây không ai muốn quan hệ với Hà cả.

20161230_174221

 Ông Thục bên chồng đơn kêu cứu được ông gửi đi khắp nơi suốt 10 năm qua.

Đầu năm 2016, Hà ra tù và lại tiếp tục chửi bới, đe dọa ông Thục gây mất trật tự an ninh địa bàn.

Hồ sơ về Hà đã thành 1 chồng dầy cộm trong tủ hồ sơ công an xã. Trong 7 vụ việc thì có 1 số vụ việc có đủ bằng chứng xử lý theo đơn, công an đồn Tiền Phong hướng dẫn công an xã ra quyết định xử phạt hành chính. Rất nhiều lần mời Hà đến để xử lý, lấy lời khai những vụ việc liên quan nhưng Hà đều không đến.

“Rất thương ông bà, 80 tuổi, không con cái mà bị cháu ruột chửi bới suốt ngày. Ông Thọ, chú ruột của Hà là thương binh, bị nhiễm chất độc màu da cam khi tham gia kháng chiến, hai đứa con sinh ra cũng bị di chứng chất độc màu da cam nên không được lành lặn. Khi có cơ quan chức năng ở đấy, Hà không chửi, nhưng đi khỏi thì lại tiếp tục” – ông Thảo nói.

Ông Thục thắc mắc, rất nhiều lần Hà hành hung người trong gia đình, nhưng cơ quan chức năng cho biết không thể xử lý hình sự vì mức độ thương tật chưa đến 11%, nên chỉ xử lý hành chính.

Theo luật sư Phạm Cương – giám đốc công ty luật TH (người từng tham gia bào chữa cho vụ án chấn động dư luận Hàn Đức Long) cho biết: “Mặc dù không thể xử lý hình sự Hải Hà về tội ‘Cố ý gây thương tích’, nhưng trong trường hợp này, dựa trên những biên bản cơ quan chức năng địa phương đã lập, video từ camera ghi lại thì có đủ căn cứ xác định Hà có hành vi vi phạm pháp luật như: ‘Đe dọa tính mạng người khác’; ‘Làm nhục người khác’ và ‘Mất trật tự trị an khu dân cư’ có hành vi ‘Nhục mạ những người thân thiết trong gia đình’ nhiều lần.

Xét về nhân thân, Hà là người có tiền án tiền sự, nhân thân xấu, nhiều lần làm mất trật tự trị an, đánh người, xúc phạm người khác…. Nhiều lần ra tù vào tội, nhưng gã "Chí Phèo" này không ăn năn thay đổi bản chất mà vẫn quen thói hung hăng, nhiếc móc, nhục mạ người cha, chú của mình.

Một đối tượng như thế, cần phải cách ly ngoài xã hội để tránh gây ảnh hưởng đến khu dân cư, đến những người thân. Đề nghị, chính quyền địa phương xử lý Hà bằng hình thức đưa đi tập trung cải tạo.”

Trao đổi với VTC News, lãnh đạo công an huyện Mê Linh cho biết đã nhận được đơn của gia đình ông Thục, hiện cơ quan điều tra đang điều tra vụ việc, và sẽ có thông tin đầy đủ đến báo chí và người dân.

Thuận Hải
Bình luận
vtcnews.vn