Nghịch tử sát hại mẹ đổ thừa do bị 'bóng nhập'

Pháp luậtThứ Sáu, 29/01/2016 05:28:00 +07:00

Trước khi bóp cổ và dùng quai nón siết khiến mẹ đẻ tử vong, nghịch tử giết mẹ ở Đồng Tháp đã hỏi cán bộ xã xem giết người có bị tử hình không.

Trước khi bóp cổ và dùng quai nón siết khiến mẹ đẻ tử vong, Nghĩa đã hỏi cán bộ xã xem giết người có bị tử hình không.

Sáng 29/1, TAND tỉnh Đồng Tháp đã đưa ra xét xử lưu động vụ án giết mẹ từng gây xôn xao tại TP. Sa Đéc đối với bị cáo Lê Trọng Nghĩa (32 tuổi, ngụ xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc).

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân tại xã Tân Khánh Đông và các xã, phường lân cận đã đến hội trường UBND xã Tân Khánh Đông để tham dự phiên xét xử.

Giết mẹ rồi giấu xác dưới mương nước

Tại phiên tòa, trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử về hành vi giết mẹ, bị cáo Nghĩa bình tĩnh khai nhận do mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống nên Nghĩa không sống với mẹ là bà Trần Thị Tuyến (53 tuổi) mà cất một cái trại cách nhà khoảng 250m. Ban đêm Nghĩa thường ngủ tại đây.
Bị cáo Nghĩa trước tòa và hàng trăm người dân tham dự phiên tòa - Ảnh: Thành Nhơn
Bị cáo Nghĩa trước tòa và hàng trăm người dân tham dự phiên tòa - Ảnh: Thành Nhơn 
Theo nội dung vụ án, ngày 30/7/2015 Nghĩa mang theo bình thuốc sâu đi phun ruộng đậu, đi ngang qua nhà bà Tuyến thì bị bà Tuyến nói “đường kia không đi sao đi đường này”. Khoảng 18h30 cùng ngày sau khi uống bia về, Nghĩa đi ngang nhà mẹ thì giữa hai mẹ con tiếp tục cự cãi.

Nghĩa khai do bực tức đã dùng hai tay bóp cổ bà Tuyến, rồi cầm quai nón siết cổ mẹ chết.

Sau đó Nghĩa đi ra ruộng lấy bao ni lông bỏ thi thể bà Tuyến vào, đem để chỗ mương nước rồi dùng nhánh cây che xác lại. Thấy bà Tuyến mất tích, người nhà tìm kiếm nhưng không thấy.

Khoảng 19h ngày 1/8, Nghĩa lôi xác bà Tuyến ra khỏi bao rồi vác đến gốc cây cóc cách nhà khoảng 35m nói với người thân rằng đã phát hiện xác bà Tuyến.

Do nghi ngờ cái chết bất thường của bà Tuyến nên gia đình báo với cơ quan công an. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Nghĩa thừa nhận hành vi giết mẹ.

Thăm dò xem giết người có bị tử hình không?

Tại phiên tòa, Nghĩa cho rằng tình cảm mẹ con bị rạn nứt từ lâu do Nghĩa nghe kể lại rằng lúc bị cáo còn nhỏ mẹ bỏ về ngoại sống không quan tâm đến Nghĩa.

“Tình cảm mẹ con không được êm ái, mẹ bị cáo lúc nào cũng la rầy, mắng mỏ bị cáo”, bị cáo Nghĩa cho biết.

Ngoài ra, Nghĩa cho rằng mẹ cho bị cáo đất để canh tác nhưng không sang tên cũng là nguyên nhân khiến Nghĩa tức giận dẫn đến hành động trên.

Đặc biệt trước hôm xảy ra vụ án giết mẹ, Nghĩa có tìm đến cán bộ tổ hòa giải xã Tân Khánh Đông hỏi: “Giết người có bị tử hình không?”.
Hàng trăm người dân dự phiên tòa - Ảnh: Thành Nhơn
Hàng trăm người dân dự phiên tòa - Ảnh: Thành Nhơn 
Theo HĐXX đây là tình tiết cho thấy bị cáo Nghĩa có ý định giết mẹ từ trước, sẵn bị mẹ mắng nên nhân cơ hội đó giết chết mẹ mình.

Người thân của bà Tuyến và Nghĩa cũng khai rằng trước đây giữa Nghĩa và mẹ ruột thường xảy ra mâu thuẫn, có lần Nghĩa còn dọa sẽ nhấn nước cho mẹ chết.

Tuy thừa nhận việc có mâu thuẫn từ trước với mẹ mình nhưng khi trình bày với tòa nguyên nhân dẫn đến hành vi mất nhân tính với mẹ, Nghĩa đổ thừa mình bị “bóng nhập” không làm chủ được bản thân.

Người thân, gia đình của bà Tuyến và cũng là của bị cáo Nghĩa cho rằng người chết dù sao cũng mất rồi, không bù đắp lại được nên xin tòa giảm nhẹ tội để bị cáo có cơ hội sửa sai, làm lại cuộc đời. Có 115 người đã ký vào đơn xin giảm nhẹ tội cho nghịch tử giết mẹ ở Đồng Tháp.

Xét không thể chấp nhận lời bào chữa vì "bóng nhập" mà phạm tội của bị cáo Nghĩa, hành vi giết mẹ ruột của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trái luân thường đạo lý, gây ảnh xấu hưởng đến trật tự xã hội nên tòa đã tuyên phạt bị cáo Nghĩa mức án tù chung thân.

Video: Khởi tố nghịch tử giết mẹ bỏ xác vào túi nilon
Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn