Nghịch lý giá tốt nhưng ế ẩm của Chevrolet ở Việt Nam

XeThứ Bảy, 04/07/2015 07:36:00 +07:00

Mỗi lần ra mắt xe mới, Chevrolet đều tỏ ra tự tin và hồ hởi khi công bố mức giá rẻ và cạnh tranh, nhưng doanh số trên thị trường sau đó thường không như kỳ vọng

Mỗi lần ra mắt xe mới, nhà sản xuất đến từ Mỹ đều tỏ ra tự tin và hồ hởi khi công bố mức giá rẻ và cạnh tranh, nhưng doanh số trên thị trường sau đó thường không được như kỳ vọng.

Ngày 2/7, GM Việt Nam thông báo bổ nhiệm Tổng giám đốc mới. Sau 4 năm tại vị, cựu CEO Gaurav Gupta được luân chuyển công tác sang một thị trường khác. Di sản mà ông để lại cho người kế nhiệm là một vị thế không mấy khả quan trên thị trường, đa số sản phẩm bán chậm và khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.

Thời điểm Gaurav Gupta nhậm chức (năm 2011) cũng là lúc liên doanh Vidamco chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, trở thành một thành viên của GM toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của ông, GM Việt Nam đã trình làng 3 mẫu xe mới là Colorado, Aveo và Orlando.

ô tô
Cựu CEO của GM Việt Nam - Gaurav Gupta - giới thiệu Chevrolet Spark phiên bản AT hồi 2013. Ảnh: Hân Nguyễn.  
Tính cả các phiên bản nâng cấp, số lượng xe Chevrolet mới ra mắt thị trường Việt trong 4 năm qua không dưới 10 mẫu. Tuy nhiên, trong khi sản phẩm mới còn xa lạ với người dùng trong nước, các model quen thuộc như Spark, Cruze, đặc biệt là Captiva, lại tụt dốc không phanh về doanh số bán trên thị trường.

Tại các sự kiện ra mắt sản phẩm mới của GM Việt Nam, thông thường người đứng đầu hãng luôn rất tự tin và hồ hởi khi công bố những mức giá cạnh tranh, hấp dẫn so với các đối thủ. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường sau đó hầu hết đều đi ngược lại kỳ vọng của liên doanh xe Mỹ.

Tháng 5/2013, GM Việt Nam trình làng Spark 1.0 số tự động với mức giá 377 triệu đồng. Với dòng xe này, hãng đặc biệt chú trọng về chiến lược giá so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, coi đó như yếu tố cạnh tranh quyết định. Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy, trong khi Morning và Grand i10 luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam, thì Spark chưa từng có tên trong top 10.

Cũng trong năm 2013, liên doanh xe Mỹ trình làng một mẫu xe hoàn toàn mới là Chevrolet Aveo với giá khởi điểm chỉ từ 435 triệu đồng. Mẫu xe này nằm cùng phân khúc với Nissan Sunny, Honda City, Toyota Vios, nhưng giá bán rẻ hơn khoảng 100 triệu đồng. Mặc dù vậy, doanh số của Aveo chỉ đạt từ 70 đến 110 xe một tháng, thấp hơn nhiều so với mức 300-400 xe, thậm chí cả 1.000 chiếc mỗi tháng của Toyota Vios.

Ở phân khúc sedan cỡ trung, Chevrolet Cruze nhỉnh hơn về doanh số so với Honda Civic, nhưng thua đối thủ Nhật Bản khác là Toyota Altis. Tháng cao điểm như tháng 1/2015, Cruze đạt gần 200 xe, trong khi đối thủ Corolla Altis bán ra hơn 600 xe.

Ba mẫu xe có doanh số thấp nhất của GM Việt Nam là Chevrolet Captiva, Colorado và Orlando. Lượng xe bán ra hàng tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Riêng dòng bán tải Colorado tốt hơn chút ít, với doanh số một vài tháng đạt khoảng 40-50 xe. Tuy nhiên, tính riêng tháng 1/2015, doanh số cộng dồn 3 mẫu xe này chỉ đạt 20 chiếc.

Không chỉ gặp khó trong kinh doanh với những kết quả èo uột, GM Việt Nam trong thời gian Gaurav Gupta nắm quyền còn phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến các cuộc triệu hồi xe vì lỗi. Tháng 6/2012, 10.342 chiếc Chevrolet Captiva được hãng ra thông báo triệu hồi để thay thế cụm van điều khiển phanh ABS.

Tháng 10/2014, hơn 900 xe Chevrolet Spark cũng bị thu hồi để sửa lỗi hộp số. Dĩ nhiên, Việt Nam không phải thị trường duy nhất GM phải thu hồi xe để sửa lỗi, nhưng những sự cố nêu trên đã ít nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của thương hiệu xe Mỹ trong lòng các khách hàng Việt.

CEO mới của GM Việt Nam - ông Wail A. Farghaly - sẽ chính thức tiếp quản công việc từ tháng 8. Với những gì người tiền nhiệm để lại, thách thức dành cho vị CEO này được dự báo sẽ rất lớn, nếu ông muốn đưa GM Việt Nam lên một vị thế cao hơn trên thị trường ôtô Việt vốn còn rất nhiều tiềm năng.

Nguồn: Zing

 

Bình luận
vtcnews.vn