Nghịch lý chợ ở Hà Nội: Chuyên gia kinh tế cũng bị chủ cửa hàng mắng xơi xơi

Thời sựThứ Năm, 13/10/2016 12:05:00 +07:00

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chia sẻ đã từng bị các chủ sạp ở các chợ Hà Nội càu nhàu, la mắng khi hỏi nhưng không mua hàng.

Sau khi VTC News đăng tải loạt bài viết xung quanh vấn đề văn hóa ứng xử và văn hóa phục vụ khách hàng của một bộ phận các chủ nhà hàng ở Hà Nội phục vụ theo kiểu bún mắng, cháo chửi, thậm chí còn có những hành động thiếu tôn trọng với khách hàng, nhiều người cho rằng văn hóa bán hàng của người Hà Nội nay đã bị phai nhạt, biến đổi đi rất nhiều, không còn giữ được những nét đẹp của ngày xưa.

Nhiều độc giả còn phản ánh những trường hợp đã từng bị “mắng xơi xơi, bị đốt vía”, thậm chí bị đánh khi mặc cả hoặc không mua hàng ở một số cửa hàng trong các chợ ở Hà Nội. Nhiều bạn trẻ thậm chí đã phải “ngậm đắng nuốt cay” mua hàng vì không muốn bị chủ hàng chửi mắng.

ts-nguyen-minh-phong-2-1832

TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội cũng từng bị chủ hàng quát mắng khi mặc cả 

Trả lời PV VTC News về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội thừa nhận tình trạng này vẫn đang diễn ra trên mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Lý giải về điều này, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng đó là sự rơi rớt của lối bán hàng kiểu cũ, không phù hợp văn minh thương mại trong bối cảnh hội nhập.

Nguyên nhân do những người chủ các sạp hàng nặng tính “mê tín”. Đó là tư duy cũ, lạc hậu còn sót lại của một số người bán hàng.

Vì vậy, việc đòi hỏi phải thay đổi tư duy của từng người bán hàng là điều vô cùng khó khăn.

“Đó là sự mê tín của các chủ cửa hàng Tuy nhiên, điều đó cũng thể hiện sự không văn minh trong buôn bán”, TS Nguyễn Minh Phong nói.

Nhiều người họ hàng, bạn bè của TS Nguyễn Minh Phong cũng đã từng rơi vào trường hợp bực bội, khó chịu khi bị chửi mắng vì lỡ “mặc cả” ở một số cửa hàng ở Hà Nội.

Thậm chí, chính TS Nguyễn Minh Phong cũng rơi vào trường hợp dở khóc dở cười khi phải đối mặt với chủ hàng ở Hà Nội.

mang khach

Chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Nhà Xanh (Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội) đã mắng khách xơi xơi khi không mua hàng

“Bản thân mình cũng đã từng bị các chủ quán càu nhàu, la mắng. Vì vậy, sau này khi vào các sạp hàng này mình thường đặt luôn câu hỏi: “Nếu không mua có sao không”. Khi chủ hàng nói không sao thì mình mới tiếp tục mặc cả. Đấy là kinh nghiệm cho mọi người khi đi mua hàng ở các sạp ở các chợ”, TS Nguyễn Minh Phong chia sẻ kinh nghiệm.

 
Vừa khó chịu, vừa bán đắt, vừa không cho đổi thì ai mua nữa. Yếu tố cạnh tranh trên thị trường sẽ buộc những người bán hàng này phải thay đổi.

TS Nguyễn Minh Phong

Tuy nhiên, TS Phong cho rằng nhiều người bán hàng vì quá mê tín nên dù có hỏi trước nhưng khách hàng vẫn bị mắng mỏ, “đốt vía”.

Vị chuyên gia kinh tế này khẳng định chính sự canh tranh trên thị trường sẽ không cho phép những chủ sạp hàng ở các chợ có thể tiếp tục có những hành vi thô lỗ, thiếu văn hóa như thế.

“Vừa khó chịu, vừa bán đắt, vừa không cho đổi thì ai mua nữa. Yếu tố cạnh tranh trên thị trường sẽ buộc những người bán hàng này phải thay đổi. Chính sự cạnh tranh trên thị trường sẽ làm thay đổi cung cách bán hàng của những tiểu thương hiện nay”, TS Nguyễn Minh Phong nói.

Ông Phong cũng phân tích thêm nguyên tắc sống còn trong thương mại hiện đại là không bao giờ mắng mỏ khách hàng và không có thái độ cáu gắt với khách như những người buôn thúng, bán mẹt trong các chợ ở Hà Nội.

mang khach -2

 Nhiều độc giả comment bức xúc khi gặp những tiểu thương "oái oăm"

Vì vậy, hiện nay những người bán hàng ở các chợ Hà Nội nhưng có thái độ coi thường, dọa nạt khách hàng thường không được khách quay trở lại.

Hiện nay, với việc phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin với nhau trên các diễn đàn, các mạng xã hội. Vì vậy, những chủ hàng “chởi khách xơi xơi” sẽ bị “chừa ra”.

Phản bác ý kiến cho rằng buôn bán nhỏ không cần văn hóa kinh doanh, TS Nguyễn Minh Phong lại nhấn mạnh dù buôn bán nhỏ, buôn bán qua mạng cũng đều rất cần sự văn minh.

Video: Cô gái bị chửi là "đồ quái gở "khi không mua một chiếc ô

“Người bán cần tôn trọng người tiêu dùng và có văn hóa trong ứng xử. Một bộ phận nào còn rơi rớt văn hóa ứng xử trong kinh doanh như vậy cần phải phê phán, để họ phải thay đổi”, TS Phong nói.

Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, nếu các chủ hàng vẫn giữ tư duy “mắng khách xơi xơi” thì sẽ phải thua ngay chính trên sân nhà. Hiện nay, các siêu thị cho khách hàng có thể thử, đổi một cách thoải mái. Thậm chí, khách hàng có thể đổi lại sản phẩm sau hàng tháng khi mua hàng.

Bạn đã từng bị chửi mắng, doạ dẫm khi mua hàng ở Hà Nội chưa?

Tuy vậy, những trường hợp được báo chí và dư luận phản ánh trong thời gian vừa qua về cung cách phục vụ không phải đặc trưng văn hóa kinh doanh của người Thủ đô.

“Cả Hà Nội có hàng triệu hộ kinh doanh. Những trường hợp vừa qua không phải đặc trưng kinh doanh của Hà Nội. Cùng lắm đó chỉ là sự cá biệt của một vài trường hợp”, TS Nguyễn Minh Phong bình luận.

Ông Phong cũng rất bất ngờ khi quán “bún chửi” xuất hiện trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.

“Nếu đã phải nghe chửi thì không nên ăn. Không bao giờ tôi ăn ở những quán chửi bậy cả. Nghe tới việc chửi bậy thì đã mất ngon rồi”, TS Nguyễn Minh Phong bày tỏ.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng nếu để thế giới hiểu rằng do muốn nghe chửi mà người Hà Nội đến ăn ở các quán đó thì thì không hay.

“Nếu ở góc độ do quán ăn ngon mà thực khách chấp nhận một chút mắng mỏ thì có thể chấp nhận được. Nếu nói là chửi thì nghe nặng nề”, TS Nguyễn Minh Phong nói thêm.

Trong thương mại hiện đại, đặc biệt lĩnh vực ăn uống là có sự kết hợp của nghe, nhìn, ngửi, nếm thì việc phải nghe chửi là điều tối kỵ.

“Ăn ngon mà bị chửi thì ăn ngon làm cái gì. Ở trên thế giới, người ta cũng không bao giờ chịu đựng các quán như thế”, TS Nguyễn Minh Phong bày tỏ quan điểm.

Bạn đọc có video về hành vi bán hàng côn đồ, vô văn hoá như trên xin vui lòng gửi cho chúng tôi theo địa chỉ email: [email protected]. Việc công khai những hành vi này sẽ góp phần lành mạnh hoá môi trường văn hoá thủ đô.

Video: 'Bún mắng, cháo chửi' xuất hiện trên truyền hình Mỹ

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn