Nghi vấn xung quanh vụ trà Dr Thanh bị “tố” sủi bọt

Kinh tếThứ Sáu, 04/11/2011 12:52:00 +07:00

(VTC News) – Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hiệp Phát, việc hàng ngàn chai Dr Thanh bị lỗi là sự việc bất thường, cần sớm được làm sáng tỏ…

(VTC News) – Sau thông tin hàng ngàn chai trà thảo mộc Dr Thanh có “vấn đề” về chất lượng, đại diện Tân Hiệp Phát – đơn vị quản lý thương hiệu trà thảo mộc Dr Thanh này đã có cho rằng “DN bị khách hàng tống tiền”.

Thật, giả xung quanh lời “tố”

 

Làm việc trực tiếp với VTC News để giải trình xung quanh thông tin bạn đọc phản ánh về chất lượng của hàng ngàn chai trà thảo mộc Dr Thanh bị sủi bọt, vẩn đục, có dị vật… Đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, ngay sau khi VTC News đăng loạt bài và clip phản ánh việc hai anh Lê Văn Viện và Trần Văn Dũng (Q.7 – TP.HCM) “tố” chất lượng hàng ngàn chai trà bản thân DN cũng “cảm thấy bất ngờ”.

 

Theo ông Trần Qúy Thanh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ tập đoàn Tân Hiệp Phát, việc hàng ngàn chai Dr Thanh bị lỗi là sự việc bất thường, cần sớm được làm sáng tỏ. Bởi lẽ theo vị lãnh đạo này, dây chuyền sản xuất các loại nước giải khát Dr Thanh nói riêng và những nhãn hiệu khác nói chung là dây chuyền sản xuất tự động, với quy trình công nghệ tối tân, hiện đại, với quy mô hàng chục ngàn chai/h.

Theo đại diện Tân Hiệp Phát, việc xuất hiện hàng ngàn chai Dr Thanh có dấu hiệu hư cùng 1 lúc, 1 chỗ là bất thường, và cần xem xét kĩ lưỡng về nguyên nhân. 

Do vậy, nếu sản phẩm bị lỗi thì sẽ trải rộng khắp mọi nơi chứ không thể nào tập trung ở 1 người.

Hiện Tân Hiệp Phát đang áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe của ISO nên việc kiểm tra sản phẩm thành phẩm, lưu mẫu luôn kĩ lưỡng. Tuy nhiên, không loại trừ sản phẩm có lỗi vẫn được lưu hành ra thị trường.

 

Về nguyên nhân sản phẩm gặp lỗi, người đứng đầu tập đoàn Tân Hiệp Phát đã giải thích rằng có thể đến từ rất nhiều lí do: do bảo quản sản phẩm không đúng cách (cố tình hay vô ý), do gặp phải hàng giả hoặc lí do nào khác.

 

“Bởi lẽ, trong thời gian vừa qua, Tân Hiệp Phát đã từng phối hợp với rất nhiều các cơ quan chức năng tổ chức truy bắt các vụ làm giả các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Thủ đoạn của những đối tượng này là rất tinh vi, bằng mắt thường khó có thể phát hiện được…”, ông Thanh cho biết.

 

Đi cụ thể hơn về vụ việc khách hàng Viện và Dũng đã mua phải lô cả ngàn chai bị lỗi từ nặng đến nhẹ ông Thanh cho biết, chính bản thân các lãnh đạo từ cấp thấp đến cấp cao của Tân Hiệp Phát nhiều lần đến gặp khách hàng để mong tìm hướng giải quyết thấu tình đạt lý nhất song khách hàng đã “bất hợp tác” với Tân Hiệp Phát. Cụ thể, không cho coi sản phẩm lỗi, không kí vào biên bản làm việc, không xuất trình được hoá đơn nhập hàng… mà chỉ ngắn gọn đòi bồi thường bằng tiền mặt.

 

“ Vì thế, nên hiện Tân Hiệp Phát đang đặt ra nghi vấn đây là lô hàng giả, kém chất lượng”, ông Thanh nói.

 

Về lô hàng lỗi, bản thân PV VTC News đã được tận mắt chứng kiến tại kho của hai anh Dũng - Viện, theo đó, lô hàng này có HSD 24052012. Và tìm hiểu thêm thì được biết đây là lô hàng nằm trong diện “phải thu hồi ngay lập tức” mà Tân Hiệp Phát đã đăng tải trên 1 tờ báo các đây gần 3 tháng. Tuy nhiên có điều thông báo về việc thu hồi 2 lô sản phẩm trà Dr Thanh loại 500 ml và 350 ml (có các ký hiệu  HSD từ 210512 đến HSD 270512) không được rộng rãi để tất cả người tiêu dùng được biết, và thời gian đăng tin thu hồi cũng sau gần 3 tháng kể từ ngày sản xuất.

 

Cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp?

 

Cũng theo TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, sau khi phát hiện lô hàng trà thảo mộc Dr Thanh của mình bị lỗi, hai anh Dũng – Viện đã đề nghị Tân Hiệp Phát hỗ trợ về mặt tài chính số tiền 1,150 tỷ đồng cho những sự mất mát các mặt của mình. Nếu không đồng ý, hai anh có thể đưa sự việc ra các cơ quan truyền thông.  Khi được hỏi các căn cứ để đòi lấy số tiền này, hai anh Dũng – Viện đã đáp lại với các nhân viên của Tân Hiệp Phát rằng chẳng có bất cứ cái gì để chứng minh.

Với dây chuyền sản xuất tối tân, hiện đại của Tân Hiệp Phát hiện có, theo lãnh đạo đơn vị này thì chuyện dị vật lọt vào chai là rất khó có thể xảy ra. 

“Cho tới giờ phút này, hàng vẫn còn trong tay anh. Chưa có ai bị thiệt hại gì cả, nên chỉ cần đổi hàng lấy hàng là đủ…”, TGĐ Tân Hiệp Phát nhấn mạnh.

 

Trong văn bản 111 do bà Phạm Thị Nụ - đại diện Tân Hiệp Phát kí ngày 1/11 gửi tới VTC News ngay sau khi các bài báo được đăng tải, Tân Hiệp Phát đã dùng từ “hai anh Dũng – Viện đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp”.

 

Trước phản hồi gay gắt của Tân Hiệp Phát trước lời “tố” của mình, 2 đại diện khách hàng là anh Viện và Dũng cho biết: Đây là sự “vu khống trắng trợn”. Hai khách hàng này  cho biết: Ngay từ khi làm việc với nhà sản xuất họ chỉ yêu cầu DN này “hỗ trợ” về mặt tài chính những thiệt hại mà DN nhỏ như 2 anh gặp phải chứ không phải bắt “đền bù”.

 

Việc hỗ trợ thì “Tân Hiệp Phát có thể đồng ý hoặc có thể không, chứ không có chuyện cưỡng đoạt gì ở đây cả”, khách hàng bức xúc.

 

Trả lời câu hỏi của VTC News rằng như vậy theo Tân Hiệp Phát, việc hàng loạt các chai Dr Thanh hư, lỗi là do đâu? Thay mặt tập đoàn Tân Hiệp Phát, TS Trần Qúy Thanh – TGĐ trả lời rằng cho đến giờ phút này đơn vị của ông vẫn chưa thể rõ nguyên nhân vì chưa có bất kì nhân viên nào của đơn vị tiếp cận, xem được kho hàng, thấy chai nước. Ngoài ra, ông Thanh cũng đã bác bỏ với chúng tôi về nguyên nhân hư hỏng do hương – nguyên liệu vì “nếu như thế phải hư con số hàng trăm ngàn chai chứ không thể vài ngàn chai”.

 

Khi chúng tôi đề nghị ông Thanh công khai các nguyên liệu, hương liệu dùng để sản xuất trà thảo mộc Dr Thanh, vị TGĐ này đã trả lời rằng: “Nguồn cung cấp 1 số mua từ 1 cơ quan thuộc ngành Y tế đã có sự kiểm định của các cơ quan chức năng, 1 số nhập từ phía Nam Trung Quốc…”

 

Như vậy, sau vài ngày công bố sự việc, cho tới nay việc xuất hiện hàng ngàn chai trà thảo mộc Dr Thanh có các dấu hiệu bất thường vẫn chưa ngã ngũ. Chúng tôi cho rằng, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm vào cuộc, xác định rõ về lô hàng mà 2 anh Viện – Dũng hiện đang cất giữ, tổ chức kiểm định độc lập để làm rõ, công bố công khai về chất lượng những chai trà thảo mộc Dr Thanh nói trên, để người tiêu dùng Việt Nam có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm thương hiệu Việt.

 

Bài, ảnh:Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn