Nghi vấn Trung Quốc cử binh sĩ tới Venezuela

Thế giớiThứ Năm, 04/04/2019 07:02:00 +07:00

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc nói rằng Bắc Kinh gửi một nhóm binh sĩ tới Venezuela cùng lô hàng viện trợ.

Một lô hàng viện trợ 65 tấn của Trung Quốc đã tới Venezuela hồi cuối tuần trước. Phó Tổng thống phụ trách kinh tế của Venezuela, ông Tareck El Aissami hoan nghênh chuyến bay viện trợ này, ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Cacaras.

Tuy nhiên, cùng lô hàng viện trợ, xuất hiện thông tin cho rằng Trung Quốc còn gửi 120 binh sỹ thuộc Lực lượng Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc đi cùng chuyến bay để cung cấp các hỗ trợ quân sự cho quân đội của Tổng thống Nicolas Maduro. 

D3Csd-LXgAAgik_

 Máy bay Trung Quốc chở lô hàng viện trợ hạ cánh tại sân bay Venezuela. (Ảnh: Twitter)

Bắc Kinh hôm 2/4 phủ nhận thông tin này.

"Tôi không biết các bạn lấy thông tin này từ đâu hay mục đích của việc thêu dệt lên nó, nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng điều bạn nói tới không phải là sự thật", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về nghi vấn trên. 

"Quan điểm của Trung Quốc đối với vấn đề Venezuela là nhất quán và rõ ràng", ông này nói thêm. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối các can thiệp bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, đồng thời cho rằng chính quyền Tổng thống Maduro và phe đối lập cần phải tìm kiếm một giải pháp chính trị thông qua đối thoại hòa bình. 

Thông tin Trung Quốc gửi quân sang Venezuela xuất hiện khoảng 2 tuần sau khi Nga gửi nhân viên quân sự sang Venezuela.

Nga khẳng định các chuyên gia có mặt tại Venezuela như một phần trong thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Matxcơva và Cacaras và hoạt động này là hợp pháp. Tuy nhiên Mỹ cáo buộc động thái của Matxcơva là để phục vụ cho kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm của Matxcơva ở Venezuela và gọi đây là hành động khiêu khích không cần thiết. 

Mỹ và hầu hết các nước phương Tây khác ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời hồi cuối tháng 1, kêu gọi tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực. Nga và Trung Quốc trong khi đó khẳng định sẽ đứng về phía Tổng thống Maduro, cáo buộc ông Guaido là "con rối" của Washington.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn