Nghi vấn Triều Tiên giúp Syria sản xuất vũ khí hóa học

Thế giớiThứ Tư, 28/02/2018 16:53:00 +07:00

New York Times dẫn báo cáo được cho là của các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho rằng Triều Tiên từng gửi trang thiết bị cho Syria để sản xuất vũ khí hóa học.

Theo New York Times, các chuyên gia Liên Hợp Quốc nói Triều Tiên từng gửi trang thiết bị bao gồm gạch chống acid, van và nhiệt kế đến Syria để sản xuất vũ khí hóa học.

Trong bài báo, báo cáo của Liên Hợp Quốc cung cấp bằng chứng cho thấy các kỹ thuật viên tên lửa của Triều Tiên làm việc tại các nhà máy vũ khí hóa học và tên lửa của Syria.

ghouta-1

 Xung đột tại Syria vẫn chưa kết thúc.

Báo cáo được cho là do Hội đồng chuyên gia về các lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc thực hiện, đây là nhóm các nhà điều tra tập trung vào giám sát quá trình tuân thủ nghị quyết Liên Hợp Quốc của Triều Tiên.

Báo cáo còn cho rằng, có khả năng các thành phần vũ khí hóa học nằm trong số 40 chuyến vận chuyển vật liệu tên lửa bị cấm, gửi từ Triều Tiên đến Syria giữa những năm 2012 – 2017. Vẫn chưa rõ thời điểm báo cáo này sẽ được công bố.

Năm 2013, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đồng ý phá hủy vũ khí hóa học của nước này. Trong khi đó, các quan chức Mỹ tin rằng ông Assad vẫn bí mật giữ lại một phần vũ khí hóa học và có thể vẫn đang tiếp tục phát triển kho vũ khí.

Video: Toàn cảnh lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập của quân đội Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn