Nghi vấn phát tán đề thi tiếng Anh trên Facebook, Bộ Giáo dục lên tiếng

Giáo dụcChủ Nhật, 05/07/2015 07:38:00 +07:00

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức đưa ra quan điểm xung quanh thông tin đề thi môn Ngoại ngữ bị phát tán trong giờ thi trên facebook vào chiều 1/7.

(VTC News) – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức đưa ra quan điểm xung quanh thông tin đề thi môn Ngoại ngữ bị phát tán trong giờ thi trên facebook vào chiều 1/7.

Chiều 4/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn phối hợp với Bộ Công an điều tra việc này.

“Hiện nay vẫn đang trong quá trình điều tra”, ông Trinh thông tin.
Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố thông tin nóng về kỳ thi THPT quốc gia 2015 
Nhưng thông tin ban đầu, tài khoản facebook nói trên đã bị hack. Tài khoản này thành lập năm 2013 và từ năm 2013 đến nay chỉ dùng 4 lần để đăng thông tin lên.

"Khái niệm lộ đề là biết trước khi bóc đề, còn sau khi hàng triệu thí sinh đã biết đề thi, đã ra khỏi phòng thi thì không còn được gọi là lộ đề nữa", ông Trinh thông tin.

Nói thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: "Thông tin liên quan đến quyền lợi thí sinh, Bộ Giáo dục cố gắng thực hiện kịp thời và xử lý càng nhanh càng tốt. Còn những việc vi phạm quy chế, việc xử lý cần thận trọng. Việc thu nhận thông tin nhanh là tốt, nhưng quan trọng là thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ để xử lý đúng, có tình, có lý".

Trước đó, chiều 1/7, một giáo viên dạy Tiếng Anh nổi tiếng trên mạng đã chia sẻ những bức ảnh của một thí sinh gửi và cho rằng đề thi đã được phát tán vào lúc 15h, tức là khi buổi thi môn Ngoại ngữ mới bắt đầu được 30 phút trong tổng số 90 phút làm bài của thí sinh.

Lộ đề thi tiếng anh
Hình ảnh đề thi tiếng Anh 2015 bị nghi phát tán ra ngoài trong giờ thi khiến dân mạng xôn xao 
Theo chia sẻ của cô giáo, thí sinh tung đề thi nhằm tìm sự hỗ trợ từ bên ngoài.

“Mình đang ở trong phòng thi đại học. Ai giúp mình giải đề tiếng Anh này với. 15’00. Phút 45’ rồi. Còn 45’ nữa thôi”, nội dung đoạn chia sẻ khiến xôn xao cộng đồng mạng.

Đề thi bị nghi là phát tán là đề tiếng Anh kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015. Mã đề 931 nhưng trên đề thi không ghi số báo danh cũng như họ tên của thí sinh.

Ngay sau khi giáo viên này chia sẻ, đã có gần 4.000 lượt like cho bức ảnh và hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ về sự việc.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 có đạt mục đích của kỳ thi "2 trong 1"?



Nhiều thí sinh cho rằng, nếu đề thi đúng là được phát tán vào thời điểm 15h thì nhiều khả năng thí sinh đã mang được thiết bị chụp, truyền tin vào phòng thi và sử dụng mà không bị cán bộ coi thi phát hiện.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại tỏ ra hoài nghi đây chỉ là sản phẩm photoshop vì theo quy định, sau khi phát đề, cán bộ coi thi phải yêu cầu thí sinh ghi họ tên, số báo danh lên đề thi. Tuy nhiên, mã đề được phát tán lại để trống các mục này.

Thậm chí, nhiều ý kiến bình luận việc người này nói thời gian chỉ còn 45 phút là không hợp lý. Thời gian bắt đầu làm bài thi môn tiếng Anh là 14h30’ và kết thúc lúc 16h. Như vậy, thời điểm 15h thì thí sinh này mới chỉ làm bài được 30 phút.

Nhiều ý kiến còn phân tích nhiều khả năng người đưa thông tin lên facebook nhằm mục đích "câu like" vì có thể dễ dàng thay đổi nội dung đã chia sẻ trước đó. "Người đó có thể post đề năm trước lên rồi khi có đề chính thức lại đưa lên để thay thế đề năm trước", một bạn đọc phỏng đoán.
                                     
 Thí sinh 60 tuổi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn