Nghi vấn nơi ở hiện tại của nhà khoa học Trung Quốc giữa tin đồn bị bắt giữ

Thế giớiThứ Ba, 04/12/2018 11:50:00 +07:00

Một số nguồn tin cho biết nhà khoa học Trung Quốc từng bị cộng đồng khoa học quốc tế phản đối kịch liệt sau tuyên bố tạo ra cặp song sinh chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới đang bị quản thúc tại nhà riêng ở Thâm Quyến.

Đại học Khoa học và Công nghệ phương Nam, nơi ông Hạ Kiến Khuê làm việc khẳng định đồn đoán về việc nhà khoa học này bị giam giữ là không đúng sự thật nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. 

6635490-6441163-He_Jiankui_speaks_during_an_interview_at_a_laboratory_in_Shenzhe-a-17_1543490908446

Nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê. (Ảnh: AP) 

Cách đây hơn 1 tuần, ông Hạ khiến cả thế giới chấn động với tuyên bố tạo ra cặp song sinh biến đổi gen đầu tiên trên thế giới có khả năng miễn nhiễm virus HIV nhờ kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR. 

Tới ngày 28/11, bất chấp phản ứng tiêu cực của cộng đồng khoa học quốc tế và dư luận, ông Hạ xuất hiện tại hội nghị quốc tế lần thứ 2 về chỉnh sửa gen tại Hồng Kông, đưa ra các tuyên bố bảo vệ và không giấu nổi sự tự hào về nghiên cứu của mình. 

Theo thông tin đăng tải trên tờ Apple Daily hôm 2/12, ông Hạ đã được ông Chen Shiyi, hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ phương Nam gọi về Thâm Quyến, Trung Quốc. Cả hai sau đó đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 giờ về nghiên cứu gây tranh cãi của ông. 

Apple Daily tiết lộ thêm rằng chính ông Chen hiện cũng bị quản thúc ở khuôn viên trường đại học và bị các nhân viên an ninh giám sát. 

Khi được hỏi về khả năng ông Hạ bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ, đại diện trường đại học này cho biết không có thông tin nào là chính xác ngoài các nguồn tin chính thức và nhà trường sẽ công bố trên kênh của trường các thông tin mới nhất về vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn