Nghi vấn nhà báo Ả Rập Xê Út bị bắt cóc và giết trong lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 07:49:00 +07:00

Áp lực gia tăng lên Ả Rập Xê Út khi xuất hiện những kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế và Riyadh bị nghi ngờ có liên quan đến vụ mất tích của nhà báo bất đồng chính kiến tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo The Guardian ngày 6/10, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo mất tích Jamal Khashoggi đã bị giết bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul và thi thể ông sau đó được đưa ra khỏi khu vực. Theo giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, ông Khashoggi đã bị ám sát bởi một đội do Riyadh cử đến và kêu gọi mở  một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc đang gây chấn động khu vực. 

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết kết luận của họ dựa theo điều tra của cảnh sát và các nhân viên tình báo, những người đã xem xét camera an ninh và nói chuyện với người có thông tin bên trong lãnh sự quán Ả Râp Xê Út. Ông Jamal Khashoggi, một nhà phê bình chính trị, có nhiều quan điểm đối lập với Riyadh được cho là đã đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul vì thủ tục giấy tờ kết hôn.

nha-bao-mat-tich-1

Ông Jamal Khashoggi tại một sự kiện ở London ngày 29/9. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra một thông điệp cảnh báo ngày 7/10, nói ông đặc biệt quan tâm tới sự việc biến mất của nhà báo Khashoggi và đang chờ kết quả điều tra. 

Trước đó,  cố vấn của ông Erdogan, Yasin Aktay trả lời tờ CNN Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Có bằng chứng chắc chắn, và vụ này sẽ được giải quyết. Nếu họ nghĩ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn đang ở những năm 1990 thì họ đã lầm.”

Các quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhỏ giọt thông tin cáo buộc về một vụ ám sát chuẩn bị trước đã diễn ra đối với Khashoggi – nhà bình luận chỉ trích thái tử Ả Rập Xê Út và các phương diện cải cách trong chương trình của ông. Các điều tra viên dù vậy không nói rõ thi thể của ông Khashoggi có thể ở đâu và một số đơn vị cho rằng không có đủ bằng chứng để kết luận nhà báo 59 tuổi đã chết.

Tâm điểm cáo buộc chống lại Riyadh là việc 15 quan chức Ả Rập Xê Út đến Istanbul ngày 30/9, điều Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhằm phục vụ việc bắt cóc và sát hại nhà báo Khashoggi. Cơ quan chức năng Riyadh thừa nhận đã gửi một phái đoàn an ninh đến Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cho biết họ không có liên quan đến việc nhà phê bình biến mất. Ông Khashoggi lần cuối được nhìn thấy vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul vào chiều 2/10.

Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ra tuyên bố phủ nhận mạnh mẽ những cáo buộc vô căn cứ từ những quan chức Thổ Nhĩ Kỳ. 

Video: Mỹ dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì một linh mục

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn