Nghi vấn nam sinh Bến Tre tự tử vì bị hạ hạnh kiểm: Hiệu trưởng báo cáo Sở GD-ĐT

Giáo dụcThứ Hai, 21/05/2018 14:01:00 +07:00

Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Thạch Phú, Bến Tre) vừa có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Bến Tre liên quan thông tin học sinh được cho uống là thuốc ngủ tự tử vì bị hạ hạnh kiểm.

Sáng 21/5, Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre cho biết bà Đồng Thị Thuận, hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, đã báo cáo về việc nam sinh lớp 11 được cho là uống thuốc ngủ tự vẫn.

Theo đó, sáng 10/5, hai thầy Nguyễn Hữu Hợp, trợ lý thanh niên và Nguyễn Nhật Tảo, phó bí thư đoàn trường, kiểm tra đột xuất việc thực hiện nội quy nề nếp của học sinh. Hai giáo viên phát hiện em P. đi dép lê (theo quy định học sinh phải mang giày hoặc dép quai hậu). Nam sinh được yêu cầu đến văn phòng đoàn trường nộp dép như quy định. Biên bản ghi sẽ trả dép ngày 19/5, sau khi học sinh khắc phục tốt.

luong-the-vinh

 

Ngày 15/5, một học sinh chụp ảnh màn hình được cho là của em P. đăng trên mạng xã hội với nội dung khiếm nhã, gửi thầy Hợp. Giáo viên này báo sự việc với thầy Mai Hoàng Nhi, phó hiệu trưởng nhà trường. P. được mời lên làm việc, đã nhận lỗi và viết bản tự kiểm. Em thừa nhận có lời khiếm nhã và mong được tha thứ.

Sau đó, thầy Nhi báo cáo hiệu trưởng và thống nhất có ý kiến về vụ việc trong phiên họp hội đồng xét hạnh kiểm học sinh toàn trường ngày 17/5. Tại cuộc họp này, hai ý kiến đề xuất lập hội đồng kỷ luật và xếp hạnh kiểm yếu đối với nam sinh. Lý do được đưa ra là em đăng tải thông tin khiếm nhã, nhiều học sinh, phụ huynh biết.

Cũng theo báo cáo của trường, ngoài việc vi phạm trên, trong năm học qua, nam sinh nhiều lần vi phạm như giữ và xem tài liệu trong giờ kiểm tra, lén lút xóa những nội dung vi phạm do đội cờ đỏ ghi nhận...

Tại cuộc họp, thầy Hợp xin giảm nhẹ cho P. và các thành viên thống nhất không lập hội đồng kỷ luật và xếp hạnh kiểm yếu đối với em. Ban giám hiệu nhận xét nam sinh đã nhận lỗi và mong được tha thứ. Hai giáo viên bị xúc phạm cũng xin giảm nhẹ nên thống nhất xét hạnh kiểm trung bình và thông báo cho gia đình.

Tối cùng ngày, ban giám hiệu nhận được thông tin nam sinh đăng lên mạng xã hội sẽ tự tử ở trường vào ngày 18/5. “Chúng tôi gọi điện cho gia đình nhưng chỉ thầy Nhi nói chuyện được với mẹ của học sinh. Sau đó, học sinh giữ luôn máy của mẹ. Tôi và thầy Nhi gọi tới, em đều tắt máy”, nữ hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh viết.

Bà Thuận báo cáo rằng sáng 18/5, bà có lịch họp ở huyện, thì nhận được tin nam sinh mang 5 viên thuốc ngủ vào trường, đã uống một viên, đang nằm ở phòng y tế. Bà nhờ cấp phó họp thay và trở về trường kiểm tra.

“Được biết, loại thuốc này uống từ 20-30 viên mới bị ngộ độc. Uống một viên chỉ có thể buồn ngủ nhẹ. Tôi yên tâm và tiếp tục phân tích, động viên nam sinh”, trích văn bản của bà Thuận gửi Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre.

Buổi làm việc có sự chứng kiến của giáo viên chủ nhiệm, mẹ của nam sinh đã khóc rất nhiều. Nhà trường và gia đình thống nhất sẽ phối hợp giáo dục học sinh thật tốt.

“Sáng 19/5, mẹ P. gọi điện và xin tôi nâng hạnh kiểm vì sợ ảnh hưởng tương lai của con. Tôi tiếp tục khuyên giải, giúp chị hiểu hạnh kiểm trung bình trong một năm học không ảnh hưởng tương lai nếu em khắc phục tốt”, nữ hiệu trưởng viết trong báo cáo.

Khi đó, mẹ của nam sinh nói con mình không chửi thầy giáo mà khai như vậy bởi thầy phó hiệu trưởng ép. Hiệu trưởng đã làm việc với những người liên quan và khẳng định không có việc ép học sinh và tiếp tục mời phụ huynh trao đổi để làm sáng tỏ vụ việc.

Trước đó, chiều 20/5, mạng xã hội xôn xao thông tin một nam sinh ở Bến Tre tự tử bất thành do bị thu dép lê, hạ hạnh kiểm. Một giáo viên trong trường cho biết vụ việc nam sinh uống thuốc ngủ tự tử diễn ra vào sáng 18/5, tại trường THPT Lương Thế Vinh. Trước đó, ngày 10/5, em này bị nhà trường tịch thu dép lê và không trả lại. Vì bực tức, P. được cho là đăng lời chửi vu vơ lên mạng xã hội. Bạn bè em biết được đã báo lại với nhà trường.

Chiều 17/5, trong cuộc họp hội đồng sư phạm, lãnh đạo trường thông báo hạ hạnh kiểm em P. từ loại tốt xuống trung bình mà không thông qua hội đồng kỷ luật hoặc văn bản kỷ luật nào. Với điểm tổng kết 8.0, nếu không bị hạ hạnh kiểm, em sẽ đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, cho biết sở đã nhận được thông tin ban đầu về vụ việc. Ông Nam dẫn thông tin từ báo cáo bà Đồng Thị Thuận cho rằng không có sự việc nam sinh tự tử bất thành.

Học sinh sau khi bị kỷ luật có dọa rằng mình sẽ tự tử. Nhà trường đã kịp thời mời phụ huynh đến ổn định cảm xúc, sau đó đưa nam sinh về nhà. Vụ việc đang được xác minh, làm rõ và báo cáo chi tiết về Sở GD-ĐT Bến Tre.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn