Đầu tháng 9/2014, Báo Lao Động liên tục nhận được đơn thư khiếu nại của công dân về những việc làm sai trái của lãnh đạo Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh.

Ngày 10/8/1998 khi còn là Phó Bí thư chi bộ Tổng kho dự trữ Yên Thành (Nghệ An), ông Phạm Thanh Yên - đảng ủy viên Đảng bộ Chi cục Dự trữ Nghệ Tĩnh - bị tố cáo là “dùng tiền mua bằng tốt nghiệp cấp 3 để đi thi vào đại học”.

Từ đơn tố cáo này, Thường trực Đảng ủy các cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Nghệ An (nay là Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh Nghệ An) đã giao cho UBKT làm rõ nội dung trên.

Ngày 25/8/1998, UBKT đã có báo cáo số 13 BC/KT có nội dung: Ông Phạm Thanh Yên trong bản tường trình khai đang học dở kỳ 2 lớp 10B Trường cấp 3 Nghi Lộc 2, nhưng trong lý lịch đảng viên khai có trình độ lớp 9.

Ngày 22/12/1972 lên đường nhập ngũ, như vậy ông Yên chưa học hết kỳ I của khóa học 1972 - 1973. Vậy thì làm sao có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học khóa thi 1972 được.

Tại thời điểm ấy chưa có tên gọi là phổ thông trung học mà gọi là phổ thống cấp 3. Nếu có đề nghị cấp bằng đặc cách thì cũng chưa đủ điều kiện vì phải học dở kỳ 2 lớp 10 mới được cấp.

Trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp đặc cách cho học sinh đi nghĩa vụ quân sự năm 1972 lưu trữ ở Sở GD-ĐT Nghệ An cũng không có tên Phạm Thanh Yên. Sở GDĐT Nghệ An cũng xác nhận: “Trong danh sách thi tốt nghiệp phổ thông cấp 3 tại Hội đồng thi Nghi Lộc 2 khóa thi năm 1972 không có tên Phạm Thanh Yên”.

Việc bằng cấp lại ngày 20/6/1981 số 75/TNPTTHNL2 mang tên Phạm Thanh Yên qua rà soát cũng không có trong danh sách hồ sơ lưu trữ của Sở GD-ĐT, đồng thời việc cấp lại ấy không có căn cứ pháp lý, đó là không có văn bằng gốc và xét về nội dung, hình thức của bằng cấp lại không đúng với quy định của Sở GD-ĐT.

UBKT Đảng ủy kết luận: “Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học (bằng cấp lại ngày 20.6.1981) của ông Phạm Thanh Yên là không có căn cứ”.

Ai đã cho vụ việc chìm vào quên lãng?

Điều lạ lùng là sau khi có báo cáo số 13 của UBKT Đảng ủy, thì chưa đầy 1 tháng sau (tháng 9/1998) ông Yên không bị kỷ luật, kiểm điểm mà trái lại, được bổ nhiệm lên làm Phó Cục trưởng Cục DTNN Nghệ Tĩnh. 

Ngày 11/9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Sâm - Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh Nghệ An - cho biết: “Báo cáo số 13 BC/KT do Chủ nhiệm UBKT Đậu Quang Tạo ký ngày 25/8/1998. Bây giờ anh Tạo đã mất, thời gian lại quá lâu nên vừa rồi có đơn thư, chúng tôi lục lại hồ sơ thì rất lạ là không được lưu trữ tại cơ quan. Có thể do sơ suất nên cán bộ lưu trữ làm thất lạc hoặc chủ nhiệm ký mà không họp bàn, không có sổ sách (?!)”.

Khi được hỏi trong đơn tố cáo có đề cập “vào ngày 29/8/2014, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh Nghệ An đến làm việc với ông Yên. Sau khi làm việc cả một buổi sáng thì “im lặng” ra về mà không có bất cứ một kết luận, báo cáo nào?”, ông Sâm cho hay: “Nhận thức được vấn đề rất nhạy cảm nên thời gian vừa qua, tôi không trực tiếp xuống cơ quan anh Yên. Thật ra đơn thư tố cáo nặc danh thì chúng tôi không có trách nhiệm kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên để có báo cáo với UBKT Tỉnh ủy, một số cán bộ của cơ quan đã làm việc với ban lãnh đạo Cục DTNN Nghệ Tĩnh”.

Ông Sâm nêu quan điểm: “Trong quá trình công tác từ trước đến nay, đồng chí Yên luôn hoàn thành nhiệm vụ, phát huy được vai trò của mình. Đồng chí Phó Cục trưởng sang năm về hưu rồi nên theo cá nhân tôi cũng không nên làm phức tạp vấn đề, gây xáo trộn nội bộ cơ quan”.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An - cho rằng: “Kết luận số 13 như vậy là đã quá rõ ràng vì tất cả các hồ sơ đều được sở lưu giữ cẩn thận, không thể nhầm lẫn, sai sót. Nếu bên sở giáo dục đào tạo báo cáo sai thì đã bị ông Yên phản ánh, khiếu kiện liền chứ làm gì mà để mãi tới giờ”.

Theo Lao Động