Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Bộ Công an vào cuộc điều tra

Giáo dụcThứ Bảy, 21/07/2018 12:10:00 +07:00

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh cho biết cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực làm việc để xác minh nghi vấn điểm thi bất thường tại tỉnh này.

Ngày 21/7, sau 3 ngày ra soát những bất thường về điểm thi THPT Quốc gia tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) lần đầu lên tiếng, cung cấp những thông tin ban đầu về vụ việc.

"Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội và đặc biệt là thí sinh trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác làm việc tại hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La. Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo, giám sát việc rà soát các dấu hiệu điểm thi bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La", ông Trinh nói.

1x

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT)  Mai Văn Trinh tại cuộc họp báo ngày 17/7 ở Hà Giang.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết: "Sau một thời gian ra soát, đến thời điểm này các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác đang tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề này. Cho đến khi có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ kịp thời thông tin đến các cơ quan thông tin truyền thông".

Trước đó, ngày 19/7, tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia đến làm việc tại Sơn La để làm rõ những nghi vấn điểm thi bất thường tại Hội đồng thi này.

Nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn Toán, Vật lý. Đối với môn Toán, nếu theo phổ điểm, điểm số trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, tiếp tục thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13 trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1. Phân tích phổ điểm này cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc.

Video: Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh nói gì?

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn