Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hà Giang: Sai phạm có thể xảy ra ở khâu nào?

Giáo dụcChủ Nhật, 15/07/2018 18:49:00 +07:00

Từ việc phân tích quy trình chấm thi trắc nghiệm, một số giáo viên đưa ra giả thiết, điểm thi cao bất thường tại Hà Giang có sự can thiệp của cả một hệ thống ở khâu xử lí phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN).

Theo đó, nghi vấn bất thường về điểm thi tại Hà Giang như tỷ lệ điểm từ 8 gần gấp đôi tỷ lệ chung của cả nước, 36 thí sinh đạt trên 27 điểm, bằng một nửa của cả nước. Trong khi, Hà Giang chỉ có 5.000 thí sinh, còn cả nước có 1.000.000 thí sinh.

Hơn nữa, một số thí sinh ở Hà Giang có điểm số cao nhất nước nhưng trước đó điểm thi thử lại rất thấp khiến dư luận càng hoài nghi.

Quy trình chấm thi bài trắc nghiệm như thế nào?

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, việc chấm bài thi trắc nghiệm được tiến hành theo quy trình như sau:

4714-f68e4 3

Phiếu trả lời trắc nghiệm kì thi THPT Quốc gia năm 2018 

Túi đựng bài thi trắc nghiệm, từ lúc được niêm phong đến việc mở ra, kiểm đếm, đưa vào máy quét đều được thực hiện nghiêm túc, theo quy trình khép kín, có thanh tra và PA83 giám sát, để đảm bảo kết quả chấm thi là khách quan.

Cán bộ tham gia xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Sau khi quét, tất cả phiếu TLTN và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật.

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc được xuất từ phần mềm, ghi vào 2 đĩa CD giống nhau, dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát. Sau đó, 1 đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ còn 1 đĩa gửi đến Bộ GD-ĐT.

Sau khi niêm phong đĩa CD, các đơn vị mới được phép mở niêm phong các tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức.

Sai phạm có thể ở khâu nào?

Một giáo viên là Tổ trưởng Tổ Tự nhiên ở trường học tại quận Bình Tân, TP.HCM cho rằng, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm được thực hiện rất chặt chẽ, thậm chí có sự giám sát của nhân viên an ninh nhưng nếu có sự bắt tay giữa các cán bộ xử lí bài thi thì câu trả lời trắc nghiệm của thí sinh vẫn có thể can thiệp được.

Giáo viên này phân tích, bài thi trắc nghiệm không được cắt phách như bài thi tự luận nên việc nhận diện họ tên của thí sinh rất dễ dàng. Sau đó, kết quả làm bài của thí sinh cũng có thể can thiệp bằng cách xoá những đáp án sai và tô vào những đáp án đúng.

Cùng quan điểm, một giáo viên là tổ trưởng chuyên môn Tổ xã hội ở trường học tại quận Tân Phú, TP.HCM đưa ra giả thiết họ tên thí sinh đã được cán bộ xử lí bài thi biết được từ trước. Sau đó, họ "bắt tay" và chỉnh sửa lại đáp án trên phiếu TLTN.

"Cách làm này rất tinh vi, khó phát hiện vì (khả năng) giữa các cán bộ xử lí bài thi đã thông đồng với nhau. Và máy quét sẽ cho ra đáp án đúng, khách quan sau khi bài thi đã được chỉnh sửa. Chỉ có điều, cách chỉnh sửa số câu đáp án đúng quá cao nên điểm thi lộ liễu, dễ phát hiện?", giáo viên này nghi vấn.

Từ những giả thiết trên, các giáo viên cho rằng, công an cần vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Video: 3 thí sinh Hà Giang điểm thi cao nhất nước nhưng điểm thi thử rất thấp

N.K
Bình luận
vtcnews.vn