Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán: Công an sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến

Thời sựThứ Sáu, 22/03/2019 12:37:00 +07:00

Dự kiến chiều mai, Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến – người rao giảng vong báo oán ở chùa Ba Vàng lên làm việc.

Sáng 22/3, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền đang chỉ đạo các cơ quan vào cuộc điều tra, xác minh nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán. 

UBND TP Uông Bí yêu cầu Công an TP tiếp tục củng cố chứng cứ, đồng thời dựa trên các video, clip của Báo Lao động ghi được để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trong video.

Đặc biệt là những người vong nhập, những người rao giảng vong báo oán; kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và các hoạt động của những người liên quan tại chùa để làm rõ.

thuyet giang bao oan

Dự kiến chiều 23/3, Công an TP Uông Bí sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến - người rao giảng vong báo oán ở chùa Ba Vàng lên làm việc. (Nguồn: Báo Lao động)  

“UBND TP Uông Bí vừa chỉ đạo Công an TP, nếu đủ chứng cứ thì chiều mai (23/3) phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc” – ông Hà thông tin.

Nhận định về vụ việc, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Đây là việc làm huyễn hoặc tâm linh. Người ta che giấu từ đầu một hệ thống, kiểm soát, khám túi, khám người, cảnh giới như thế nên nếu không có phóng sự điều tra của Báo Lao động thì mình cũng khó mà biết được. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Vàng” - ông Hà nhận định.

Ông Hà chia sẻ thêm, bây giờ họ làm tinh vi đến mức độ, họ bảo là số tiền thì do vong gọi, còn bỏ tiền vào đó là cúng dường Tam Bảo. Nhà chùa không nhận trực tiếp mà ghi tên vào phong bì rồi bỏ vào hòm công đức. Đây là hành vi rất tinh vi để tránh trách nhiệm, khó buộc tội được.

IMG_6010 copy

Tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh tổ chức buổi thuyết pháp liên qua.

IMG20190321184451 copy 3

Buổi thuyết pháp của Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhằm lý giải với phật tử một số vấn đề liên quan đến những thông tin báo chí đăng tải những ngày qua. 

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh, ngày 20/3, Đoàn công tác của UBND TP Uông Bí đã có buổi làm việc với đại diện chùa Ba Vàng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định, việc tổ chức cúng gia oan trái chủ dựa theo giáo lý của nhà Phật. Clip quay phản ánh của Báo Lao động là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong.

Hiện nay, nhà chùa đang chuẩn bị hồ sơ và báo cáo xin phép các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức họp báo làm rõ nội dung này trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong sáng nay, chia sẻ với báo chí, ông Trần Văn Lâm – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí mong muốn các nhà báo ủng hộ để thành phố vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Trước đó, báo Lao Động có loạt bài điều tra nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), ngày mồng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu Bát quan trai giới, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu. 

Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Ai muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. 

Đặc biệt, trong một bài thuyết giảng tại chùa giải nghĩa về oan gia trái chủ, phật tử Phạm Thị Yến (một trong những người được cho là có sức ảnh hưởng nhất tại chùa Ba Vàng) đã lấy ví dụ vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại để thuyết giảng, cho rằng nữ sinh xấu số có ác nghiệp ở kiếp trước nên bị quả báo khiến dư luận phẫn nộ. 

“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”, lý giải của phật tử Phạm Thị Yến khiến nhà nạn nhân và dư luận bức xúc.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn