Nghi vấn ‘cắt tai mài vỏ’ bình gas ở công ty Khánh Linh, nhiều doanh nghiệp kêu cứu

Kinh tếThứ Bảy, 01/06/2019 17:16:00 +07:00

Doanh nghiệp gas cho rằng việc “tháo van”, “đốt sơn thương hiệu”, “mài vỏ” bình LPG của Công ty Khánh Linh nhằm mục đích chiết nạp lậu, bán hàng giả…

Nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội gas Hà Nội (HHG) đồng loạt kêu cứu lên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn, Công an tỉnh Bắc Kạn cùng Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn vì nghi ngờ Công ty cổ phần gas Khánh Linh (KCN Thanh Bình, huyện Chợ Mới) chiết nạp lậu, cắt tai mài vỏ - một hình thức chiếm đoạt tài sản.

Theo các doanh nghiệp này, gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn đã kiểm tra và lập hồ sơ xử lý vi phạm nghiêm trọng của Công ty Khánh Linh về hành vi thu gom, tồn trữ trái phép nhiều loại vỏ chai LPG (vỏ bình gas) của các đơn vị kinh doanh LPG trong Hiệp hội gas Hà Nội và nhiều đơn vị kinh doanh gas khác.

gas_kl

Có dấu hiệu cắt tai, mài vỏ của hãng khác trong nhà xưởng của Cty Khánh Linh. Ảnh: Thành Nam 

Trong đó, một số lượng rất lớn vỏ chai LPG đã bị tháo các van rời khỏi vỏ bình và đã bị đốt hết phần sơn trên thân, mài hết phần chữ dập nổi ở chỏm thân bình, quai xách, chân đế trong khu vực sửa chữa cải tạo vỏ bình. Cũng tại hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện thêm một số bình gas đã được chiết nạp mang thương hiệu không phải của Công ty cổ phần Gas Khánh Linh.

 
Công ty Khánh Linh đã cố ý chiếm giữ trái phép tài sản và sử dụng trái phép tài sản. Họ có dấu hiệu ăn cướp tài sản của các doanh nghiệp gas chân chính bằng hành động tháo van khỏi các bình gas, mài hết chữ dập nổi mang thương hiệu trên chỏm bình gas, thay hoặc mài chân đế, tay xách.

Hiệp hội Gas Hà Nội

“Công ty Khánh Linh đã cố ý chiếm giữ trái phép tài sản và sử dụng trái phép tài sản. Đặc biệt, họ có dấu hiệu ăn cướp tài sản của các doanh nghiệp gas chân chính bằng hành động tháo van khỏi các bình gas, mài hết chữ dập nổi mang thương hiệu trên chỏm bình gas, thay hoặc mài chân đế, tay xách”, đơn kêu cứu của các doanh nghiệp gas viết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp là thành viên HHG nghi ngờ Công ty Khánh Linh có dấu hiệu sản xuất và buôn bán hàng giả khi họ chiết nạp gas vào vỏ bình gas mang thương hiệu và thuộc sở hữu hợp pháp của công ty khác rồi bán ra thị trường.

“Mục đích sâu xa của hành động này không chỉ nhằm triệt hạ đối thủ cạnh tranh, xâm phạm nghiêm trọng đến tài sản, uy tín, hình ảnh của các công ty chân chính mà còn gây mất an toàn cho người sử dụng, móc túi người tiêu dùng thông qua hành vi gian lận thương mại”, các doanh nghiệp kinh doanh gas của Hà Nội cho biết.

Không chỉ vậy, việc “cắt tai, mài vỏ” của Công ty Khánh Linh ẩn chứa những hậu quả khôn lường về cháy nổ. Do vỏ bình gas bị mài suy giảm chiều dày tối thiểu.

“Tất cả các vụ cháy nổ như trên không tới từ các hãng gas chân chính mà tới từ các đơn vị chiết nạp lậu hoặc chiết nạp vào những vỏ bình gas bị hoán đổi, cắt tai, mài vỏ. Họ chiết nạp lậu và không quan tâm đến sự an toàn của bình gas, họ không cần phải kiểm tra. Mục đích của họ chỉ là kiếm tiền mà không phải đầu tư, họ coi thường tính mạng của người dân, coi thường hệ thống pháp luật”, các doanh nghiệp gas cho biết.

Vẫn theo các doanh nghiệp, thiệt hại mỗi ngày đối với các doanh nghiệp chân chính lên tới hàng trăm triệu đồng do vỏ bình bị các đơn vị làm ăn bất chính “cắt tai, mài vỏ” rồi chiếm đoạt, hô biến thành tài sản của mình.

Để ổn định thị trường, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ cháy nổ cũng như bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp làm ăn chân chính, các doanh nghiệp gas đề nghị các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Công ty Khánh Linh cũng như một số đơn vị đã tiếp tay mua vỏ bình gas không đảm bảo an toàn (cắt tai, mài vỏ) từ công ty này.

Khoảng 13h00 ngày 28/5, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong nhà xưởng của Công ty Khánh Linh có nhiều vỏ chai LPG (bình gas) loại 12 kg và 45 kg (số lượng chưa kiểm đếm) mang nhãn hiệu Petrol Gas đã bị đốt vỏ và đã qua sử dụng.

Tiếp tục kiểm tra phát hiện khu vực trong cùng có nhiều vỏ bình gas chưa được sơn có chữ Dai An cùng nhiều tai bình gas có chữ Dai An.

Tại hành lang dẫn vào khu vực X1, nhiều vỏ bình gas đủ màu sắc với các nhãn hiệu, như: Vinashin, Đại Lộc, An Bình, VM gas… nằm rải rác.

Tại khu vực tập kết vỏ bình gas, nhiều vỏ bình gas loại 12 kg và 45 kg đã được phun sơn mới, nhãn hiệu Perotal. Nhiều vỏ bình đã được sang, chiết, nhãn hiệu Perotal.

Ngoài ra còn có nhiều bình gas của các hãng gas khác, như: Shell gas, SIAM GAS, AnBinh đã được bơm, chụp mũ bằng màng nhựa.

Nam Trần
Bình luận
vtcnews.vn