Nghi vấn bớt khẩu phần ăn của học sinh Hải Phòng: Huyện yêu cầu làm rõ

Giáo dụcThứ Tư, 29/11/2017 10:02:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện An Dương (Hải Phòng) chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc nghi vấn bớt khẩu phần ăn của học sinh Hải Phòng.

Liên quan đến những nghi vấn khẩu phần ăn của học sinh bị ăn bớt tại trường Tiểu học An Dương (Hải Phòng), chiều 28/11, trả lời PV VTC News, ông Lê Anh Quân – Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ một số nội dung liên quan.

Theo đó, sau khi có thông tin về những tố cáo của phụ huynh học sinh, UBND huyện giao UBND thị trấn An Dương kết hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện làm việc với Ban giám hiệu nhà trường và Ban đại diện Cha mẹ học sinh. 

HS ngoi an  ngay 30.10.2017

 Phụ huynh nghi ngờ về suất ăn trưa với giá 17.000 đồng của học sinh nên đã chụp lại.

Tuy nhiên, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo giao UBND thị trấn An Dương chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, xác minh làm rõ một số thông tin liên quan như việc bớt khẩu phần ăn của học sinh, việc thu 5 triệu đồng/học sinh trái tuyến…

“Nếu có dấu hiệu sai phạm thì lúc đó các cơ quan của huyện sẽ vào cuộc làm rõ.” – ông Lê Anh Quân khẳng định.

Ông Lê Anh Quân giao ông Lê Văn Cường – Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách vụ việc này và yêu cầu đôn đốc UBND thị trấn An Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sớm có báo cáo kết quả để có hướng chỉ đạo, xử lý tiếp theo.

Trước đó, ngày 9/11, Báo điện tử VTC News đăng bài viết: “Thực hư khẩu phần ăn của học sinh bị ăn bớt tại trường Tiểu học An Dương, TP Hải Phòng”, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn An Dương phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xác minh, kiểm tra, làm rõ nội dung báo nêu.

a1

 Một trong những hóa đơn do phụ huynh chụp lại cho thấy số tiền dư trên 1,4 triệu đồng/ngày, trong đó, tôm bóc bé có giá 380.000 đ/kg 

Qua kiểm tra hóa đơn, sổ sách, nhìn chung quá trình tiếp nhận thực phẩm khớp với số lượng đơn đặt hàng và ký giao nhận hai bên. Tuy nhiên, sổ sách nhật ký hàng ngày của nhà bếp chưa đảm bảo theo quy trình và chưa đầy đủ.

Thực đơn bữa ăn chưa thực hiện theo quy trình áp dụng phần mềm của Nhật Bản Ajinomoto, chất đạm nhiều, ít rau, chưa sát với yêu cầu quy định; so sánh hóa đơn, sổ sách cho thấy vẫn để dương khẩu phần ăn hàng ngày, song chưa được bù vào bữa sau.

 Tuy nhiên, số liệu cụ thể chưa được công khai.

Đối với việc tự nguyện mua bảo hiểm 5 năm, nhà trường cho phép Công ty Bảo hiểm trực tiếp tư vấn cho phụ huynh học sinh, triển khai từ đầu tháng 6/2017.

Đến nay đã có 197 học sinh lớp 1 tham gia mua bảo hiểm toàn diện (5 năm) x 500.000 đ/học sinh = 98,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, qua xem xét các văn bản, tài liệu Công ty Bảo hiểm không có văn bản nêu về các điều khoản đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm 5 năm.

Trong quá trình Công ty Bảo hiểm phối hợp với nhà trường không báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và chính quyền địa phương trước khi thực hiện.

IMG_20171103_214722 4

  Các khoản phụ huynh đã đóng góp, trong đó có khoản 5 triệu đồng học sinh trái tuyến tự nguyện ủng hộ cơ sở vật chất nhưng chưa được nêu trong thông báo của UBND huyện An Dương ngày 15/11.

Trong khi trước đó, trả lời PV VTC News, bà Hiệu trưởng Đỗ Thị Thanh Đượm cho biết, đến nay mới chỉ có trên 100 học sinh mua bảo hiểm toàn diện.

Riêng đối với các khoản đóng góp tự nguyện do Ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh nhà trường họp và thống nhất. Đại đa số phụ huynh nhất trí đóng góp tự nguyện (trong đó có việc mua bảo hiểm), nhà trường không bắt buộc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại một số lớp, giáo viên chủ nhiệm chưa thông tin rõ các nội dung, nhất là các khoản đóng góp nên một số phụ huynh có ý kiến thắc mắc.

Trong khi đó, vấn đề các bậc phụ huynh và dư luận đang quan tâm là số tiền 5 triệu đồng mỗi học sinh trái tuyến phải ‘tự nguyện’ đóng góp từ khi mới mua hồ sơ đăng ký vào học tại trường Tiểu học An Dương đã không được nhắc đến trong thông báo của UBND huyện An Dương.

Phụ huynh học sinh trường tiểu học An đề nghị làm rõ có bao nhiêu học sinh trái tuyến phải ‘tự nguyện’ ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, với số tiền 5 triệu đồng và 1,3 triệu đồng? số tiền này đang ở đâu, sẽ chi vào những việc gì...?

Trước một số vấn đề qua kiểm tra phát hiện, UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý các khoản thu xã hội hóa, việc tổ chức bếp ăn bán trú trong các trường học trên địa bàn huyện; cần “nghiêm túc rút kinh nghiệm” trong việc tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh mà chưa chỉ đạo yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ những nghi vấn liên quan đến việc bớt khẩu phần ăn của học sinh.

DSC_0675 3

 UBND huyện An Dương vẫn đang tiếp tục chỉ đạo làm rõ một số nghi vấn phụ huynh tố cáo tại Trường Tiểu học An Dương (Hải Phòng)

Đối với việc mua bảo hiểm 5 năm, UBND huyện chỉ đạo trường Tiểu học An Dương đề nghị Công ty Bảo hiểm có trách nhiệm trả lại số tiền cho phụ huynh khi các phụ huynh không có nhu cầu mua bảo hiểm và phải được thông báo rộng rãi, phải báo cáo các cơ quan chức năng khi phối hợp với nhà trường để tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm.

Trả lời PV VTC News về một số nội dung liên quan trong thông báo của UBND huyện về vụ việc nêu trên, ông Lê Văn Cường - Phó chủ tịch UBND huyện An Dương thừa nhận có thiếu sót và sẽ chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ và sẽ công khai thông tin sau cho báo chí.

Video: Choáng váng cảnh phụ huynh xông vào lớp hành hung nữ giáo viên trẻ ở An Dương (Hải Phòng)

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn