Nghị sỹ Nhật gây sốc: 'Phụ nữ độc thân là gánh nặng của quốc gia’

Thế giớiChủ Nhật, 13/05/2018 07:03:00 +07:00

Một nghị sỹ Nhật phải hứng chịu chỉ trích vì cáo buộc phân biệt giới tính sau khi ông này nói phụ nữ nên sinh nhiều con và cảnh báo những người có ý định độc thân rằng họ sẽ trở thành gánh nặng quốc gia về sau này.

Ông Kanji Kato, thành viên đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nói trong một cuộc họp đảng rằng khi ông được mời phát biểu tại các đám cưới, ông thường khuyến khích cô dâu và chú rể “sinh ít nhất 3 con”.

kanji-kato-1

 Nghị sỹ Nhật khuyến khích các cặp vợ chồng sinh ít nhất 3 con. (Ảnh: Asahi Shimbun)

Khi gặp những phụ nữ trẻ không có ý định kết hôn, ông Kato cảnh báo họ về già sẽ ở trong những cơ sở chăm sóc được trả bằng tiền thuế từ con của người khác. 

Bình luận của nghị sỹ Nhật được đưa ra sau khi số liệu chính thức cho thấy số trẻ em ở Nhật Bản giảm xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian qua. Tính đến tháng 1/2018, chỉ có 15,53 triệu trẻ em dưới 15 tuổi ở Nhật Bản, giảm 170.000 trẻ so với năm trước đó.

Năm 2017, số trẻ em được sinh ra tại Nhật là 941.000 - mức thấp nhất được ghi lại kể từ năm 1899.

Tỷ lệ sinh ở Nhật Bản duy trì ở mức thấp dù các sáng kiến tài chính được đưa ra để khuyến khích những cặp đôi sinh nhiều con hơn. Trong số 32 quốc gia với dân số trên 40 triệu người, Nhật Bản đứng ở vị trí thấp nhất về tỷ lệ trẻ em trong dân số, chiếm chỉ 12,3%.

Ông Kato không phải là chính trị gia đầu tiên có phát biểu gây sốc về vấn đề "trách nhiệm sinh con của phụ nữ Nhật Bản". Năm 2007, Bộ trưởng y tế Nhật lúc bấy giờ là Hakuo Yanagisawa miêu tả phụ nữ là những "cỗ máy sinh con" và nói họ có trách nhiệm phải tăng tỷ lệ sinh.

Khi bị các nữ nghị sỹ chỉ trích là phân biệt giới tính, ông Kato ban đầu bảo vệ quan điểm, sau đó ra tuyên bố rút lại các ý kiến và nói rằng ông không có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với phụ nữ.

Video: Nhật bản huy động 15.000 người không bắt được tội phạm vượt ngục

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn