Nghị sỹ Nga: 'Khám xét máy bay Nga là vi phạm luật pháp quốc tế'

Thế giớiThứ Bảy, 31/03/2018 07:43:00 +07:00

Luật sư và đại diện Aeroflot tuyên bố hành động khám xét máy bay Aeroflot của cơ quan chức năng Anh vi phạm luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Giao thông của Duma Quốc gia Nga, Vitaly Yefimov, gọi hành động của chính quyền Anh là “bất hợp pháp” và vi phạm các quy định quốc tế. “Khoang máy bay là lãnh thổ của nước Nga, cũng như đại sứ quán của Nga vậy. Đây là lần đầu tiên tôi thấy việc nhà chức trách tiến vào và khám xét máy bay mà không có lý do. Họ không có quyền làm điều này”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Yefimov.

5abea7b7fc7e93461a8b4597

 Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Aeroflot. (Ảnh: Reuters)

Việc khám xét máy bay chỉ được phép thực hiện với sự đồng ý của phi hành đoàn, nghị sỹ Yefimov nhấn mạnh và cho biết thêm ông chờ lời giải thích chính thức từ phía chính quyền Anh.

Nghị sỹ Vladimir Dzhabarov, Phó chủ tịch Thứ nhất của Hội đồng Liên bang Nga phụ trách các vấn đề ngoại giao, nói với RIA Nosovti rằng hành động khám xét máy bay Nga của chính quyền Anh là hành động khiêu khích, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Anh đang leo thang.

Căng thẳng ngoại giao Nga – Anh bùng phát từ sau vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc tại Salisbury ngày 4/3. London cáo buộc Matxcơva có liên quan đến vụ việc này, tuy nhiên chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục và cũng từ chối đề nghị hợp tác điều tra của Matxcơva.

Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Aeroflot bị khám xét sau khi hạ cánh xuống London ngày 29/3 theo giờ địa phương. Đại diện của hãng hàng không Aeroflot bày tỏ quan ngại về hành động nói trên của các cơ quan chức năng Anh.

“Những hành động như vậy của phía Anh mâu thuẫn với thông lệ quốc tế về việc thực hiện hoạt động kiểm tra như vậy”, đại diện của Aeroflot tuyên bố, đồng thời cho biết thêm hãng này sẵn sàng hợp tác với phía Anh nếu London đưa ra lý do hợp lý giải thích cho hành động này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn