Nghị sỹ Nga bị bắt ngay giữa phiên họp Quốc hội với cáo buộc giết người

Thế giớiThứ Năm, 31/01/2019 07:49:00 +07:00

Một nghị sỹ Nga bị bắt hôm 30/1 ngay giữa phiên họp quốc hội vì bị tình nghi có liên quan tới 2 vụ giết người cách đây gần 10 năm, Straistimes hôm 31/1 đưa tin.

Rauf Arashukov, 32 tuổi, nghị sỹ đại diện khu vực Karachayevo-Cherkessia thuộc vùng Nam Kavkaz bị cáo buộc có liên quan tới 2 vụ mưu sát năm 2010 và gây áp lực đối với nhân chứng trong một vụ giết người khác, theo các nhà điều tra. 

Tuyên bố được Ủy ban điều tra Nga đưa ra cho biết Arashukov đã hành động như một phần của một nhóm tổ chức mà cha Arashukov cũng là thành viên. Cha của Arashukov, ông Raul Arashukov, một doanh nhân nổi tiếng bị bắt giữ cùng ngày với cáo buộc biển thủ hơn 450 triệu USD tiền nhiên liệu khí đốt. 

Video: Fral Shebzukhov xuất hiện tại phiên họp quốc hội

Khi Arashukov tới phiên họp quốc hội thường kỳ hôm 30/1, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matviyenko đã ngăn không cho báo chí tiến vào bên trong. Hội đồng Liên bang Nga sau đó bỏ phiếu để quyết định có tước quyền miễn trừ truy tố của Arashukov hay không. 

Arashukov đã tìm cách chạy trốn khi các đại biểu quốc hội đang thảo luận nhưng bị lực lượng thực thi pháp luật ngăn lại. Trước đó, Arashukov chối bỏ cáo buộc giết người và các tội danh khác. 

Các nghị sỹ Nga thường được bảo vệ bởi quyền miễn trừ truy tố nhưng các đồng nghiệp của Arashukov đã thống nhất tước bỏ quyền này của ông. Báo báo từ phòng xử án cho biết Arashukov đã cố trốn thoát sau khi bà Matviyenko yêu cầu ngồi xuống. 

"Anh ta cố gắng chạy và rời khỏi phiên họp. Tôi đã yêu cầu anh ta ngồi xuống bởi theo quy định hiện hành, anh ta có quyền nói và giải thích. Anh ta đã từ bỏ cơ hội, nhưng đó là quyền của anh ta", bà Matviyenko cho hay. 

Một luật sư cho biết Arashukov có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc liên quan tới 4 vụ giết người. 

Rauf Arashukov được bầu vào Hội đồng Liên bang năm 2016. 2 nạn nhân trong các vụ mưu sát có liên quan tới Arashukov là nhà hoạt động Aslan Zhukov và cố vấn cho thống đốc Karachayevo-Cherkessia Fral Shebzukhov. 2 người này bị bắn chết trong các vụ việc riêng biệt. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn