Nghị sỹ Hàn hiểu sai Tập Cận Bình do lỗi phiên dịch?

Thế giớiThứ Ba, 26/10/2010 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Một quan chức cũng có mặt trong buổi tiếp của Phó chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, tranh cãi gần đây có thể xuất phát từ lỗi của phiên dịch viên TQ.

(VTC News) - Một cựu quan chức có mặt trong buổi gặp giữa Phó chủ tịch  Quân ủy TW Trung Quốc và cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-young hồi năm ngoái cho biết, có thể những tranh cãi gần đây xung quanh phản ứng của Nghị sỹ Park ji-won cho rằng ông Tập Cận Bình đổ lỗi cho Hàn Quốc gây nên tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là do lỗi từ người phiên dịch.

Theo Chung Se-hyun, cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, “ở thời điểm đó, phiên dịch viên đã dịch khá thô”.

“Lý do dường như xuất phát từ việc phiên dịch viên người Trung Quốc này đã từng học tiếng Hàn tại Bình Nhưỡng, đã hiểu sai một số thuật ngữ”, tờ báo địa phương Hankyoreh trích dẫn lời ông này cho biết.

Cựu Bộ trưởng Thống Nhất Hàn Quốc "lúc đó, phiên dịch viên Trung Quốc đã dịch khá thô".

Park ji-woo, lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do đối lập cho biết hôm thứ 3 tuần trước rằng, ông Tập Cận Bình, người gần như chắc chắn sẽ làm chủ tịch Trung Quốc trong tương lai, đã bày tỏ không hài lòng về chính sách đối với Bắc Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Lee, trong một cuộc gặp kéo dài 50 phút với cố Tổng thống Kim Dae-young tại Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Ông Park đã tháp tùng cố Tổng thống Kim trong chuyến thăm này, đồng thời ông còn tham gia một số cuộc gặp với các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Nghị sỹ Park trích dẫn lời ông Tập Cận Bình cho rằng “chính chính quyền Tổng thống Lee và Nhật Bản gây nên tình trạng căng thẳng hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên”.

Theo Nghị sỹ Park, Phó chủ tịch Quân ủy TW TQ Tập Cận Bình đã nói: “Tôi không hiểu tại sao chính quyền Hàn Quốc hiện tại, không giống chính quyền trước đây, duy trì sự căng thẳng mà không tìm một giải pháp nhằm tháo gỡ những căng thẳng hiện nay”.

Theo Nghị sỹ Park, Trung Quốc đã đổ lỗi cho chính phủ đương nhiệm của Hàn Quốc gây nên tình hình căng thẳng hiện nay.

Nhà lãnh đạo Đảng đối lập đã cho công bố thông tin này chỉ một ngày sau khi ông Tập Cận Bình được bầu giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông sẽ kế vị Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong kỳ bầu cử năm 2012.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ phát ngôn của Nghị sỹ Park rằng Phó chủ tịch Tập Cận Bình có ý đổ lỗi cho chính phủ đương nhiệm của Hàn Quốc gây nên tình hình căng thẳng hiện nay.

Đáp lại, Nghị sỹ Park nói ông “hiểu” rằng đây là “thái độ ngoại giao” của chính phủ Trung Quốc.

Hữu Túc(Theo Korea Times)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn