Nghị sĩ Nga tố Mỹ 'lờ' đi những vụ buôn dầu trái phép của Thổ Nhĩ Kỳ với IS

Thế giớiThứ Sáu, 29/01/2016 05:22:00 +07:00

Người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia Nga cáo buộc Mỹ kinh doanh dầu lậu với IS.

(VTC News) - Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Duma quốc gia Nga cáo buộc Mỹ là quốc gia duy nhất phủ nhận thực tế Thổ Nhĩ Kỳ kinh doanh dầu lậu với IS.

“Có một thực tế ai cũng có thể nhận ra là cả Nga, Syria, Iraq, Hy Lạp và Israel đều cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS. Nhưng Mỹ lại có vẻ lờ đi vấn đề này. Điều này có lẽ xuất phát từ vị trí địa chính trị của họ”, ông Alexei viết trên trang Twitter của mình. 
Ông Alexei Pushkov tố Mỹ bao che cho Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Alexei Pushkov tố Mỹ bao che cho Thổ Nhĩ Kỳ 
Trước đó, ngày 27/1, phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner từng phản đối cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng của Hy Lạp Panos Kammenos và người đồng cấp Israel, ông Moshe Yaalon về việc Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với IS để mua dầu từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong một thời gian dài.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bị tố bao che cho đồng minh thân cận của mình.

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của liên quân Mỹ tại Baghdad từng khẳng định: “Người Thổ là đối tác tuyệt vời” trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS)” sau khi Nga cáo buộc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ việc buôn lậu dầu với IS,

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần đưa ra các bằng chứng về việc buôn bán dầu trái phép giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ.

Song Hy (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn