Nghị sĩ Mỹ ra đòn ngăn Tổng thống Trump tổ chức Hội nghị G7 ở khu nghỉ dưỡng gia đình

Thế giớiThứ Bảy, 19/10/2019 15:51:00 +07:00

Nhóm nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật nhằm ngăn cản việc tài trợ cho thượng đỉnh G7 được tổ chức vào tháng 6/2020 tại khu nghỉ dưỡng Trump National Doral.

"Hôm nay, nghị sĩ Lois Frankel, nghị sĩ Steve Cohen và Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Bennie Thompson đưa ra một dự luật nhằm làm suy yếu mong muốn của ông Trump tổ chức G7 tại khu nghỉ dưỡng Trump ở Miami", tuyên bố của nhóm nghị sỹ đưa ra hôm 18/10 cho biết. 

Tuyên bố dẫn lời ông Frenkel cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực và vi phạm luật pháp bằng cách gửi hàng triệu USD và ngoại tệ cho các doanh nghiệp thuộc sở hữu của gia đình mình để tổ chức cuộc họp quan trọng giữa các lãnh đạo thế giới tại khách sạn của mình. 

trump

Tổng thống Trump hứng loạt chỉ trích sau khi chọn hu nghỉ dưỡng gia đình làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh G-7. (Ảnh: AP) 

Trong khi đó, ông Thompson nhấn mạnh viễn cảnh chính quyền Trump phớt lờ hiến pháp để lấp đầy túi tiền của Tổng thống bằng cách tổ chức thượng đỉnh G7 ở Doral là đáng báo động 

Theo các nhà phân tích, dự luật này có thể sẽ dễ dàng được thông qua ở Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, nhưng khó lòng qua ải Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế. Dù vậy, nó được nhìn nhận là lời cảnh báo tới ông Trump từ nghị sĩ Mỹ rằng họ sẽ không ngồi yên nhìn Tổng thống ngang nhiên lạm quyền để thu lợi cho bản thân. 

Tổng thống Trump hứng không ít chỉ trích từ nghị sĩ lưỡng đảng sau khi Nhà Trắng xác nhận Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại khu nghĩ dưỡng Trump National Doral ở Florida từ ngày 10-12/6/2020, sau khi xem xét từ nhiều địa điểm khác.

Đảng Dân chủ cho biết họ sẽ điều tra kế hoạch của ông Trump tổ chức G7 tại khu nghĩ dưỡng Trump National Doral. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa cũng tỏ ra bất mãn trước lựa chọn của Tổng thống. 

Đáp trả làn sóng chỉ trích này, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney khẳng định ông Trump không thu lợi từ việc sử dụng tài sản này, đồng thời cho biết tổ chức ở khu nghĩ dưỡng Trump National Doral rẻ hơn hàng triệu đô la so với các cơ sở khác và sẽ giúp tiết kiệm khoảng 50% chi phí.

"Tổng thống phải đối mặt với những chỉ trích, nhưng không có chuyện Tổng thống thu lợi từ việc này dưới bất kỳ hình thức nào", ông Mulvaney nói tại họp báo hôm 18/10. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn