Nghị sĩ Mỹ: Quyết định rút quân khỏi Syria khiến ‘nước Mỹ gặp nguy hiểm'

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 11:20:00 +07:00

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer hôm 22/10 cảnh báo quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria "khiến nước Mỹ gặp nguy hiểm".

 Video: Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cảnh báo quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump khiến “nước Mỹ gặp nguy hiểm” 

“Đây là một trong những quyết định tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi ở New York hiểu điều này hơn bất cứ ai", ông Schumer nói với Foxnews.

Bình luận của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer được đưa ra gần một tuần sau khi Hạ viện phê chuẩn nghị quyết phản đối quyết định của ông Trump rút gần 1.000 lực lượng quân đội Mỹ khỏi biên giới Đông Bắc Syria, một động thái được coi là "bỏ rơi" lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS. 

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell thúc giục sớm đưa nghị quyết của Hạ viện lên Thượng viện để tranh luận và bỏ phiếu, nhưng hôm 22/10 ông Schumer cho biết "trong khi ông McConnell ban đầu có vẻ quan tâm đến điều này, thì bây giờ ông dường như đang đi theo hướng khác".

Các nhà lập pháp lo ngại việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria sẽ khiến Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd hậu thuẫn - vốn là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS, bị ảnh hưởng trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như nguy cơ hồi sinh của IS.

Các lực lượng người Kurd ở Syria bắt giữ hơn 10.000 thành viên IS trong khu vực, nhưng họ cho biết phải từ bỏ một số vị trí đang giam giữ phiến quân IS để chống lại cuộc "xâm lược" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan hôm 17/10 nhất trí thỏa thuận ngừng bắn trong thời hạn 5 ngày để lực lượng người Kurd rút lui khỏi “vùng an toàn” khoảng 30 km ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn