Nghi phạm sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út chết trong một tai nạn giao thông bất thường

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2018 19:55:00 +07:00

Một đối tượng trong nhóm 15 công dân Ả Rập Xê Út bị Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vừa chết trong một tai nạn giao thông "bí ẩn" tại Ả Rập Xê Út.

Thông tin trên được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ ngày 18/10, làm dấy lên nghi ngờ về một âm mưu bịt đầu mối.

Báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak dẫn các nguồn tin cho biết nghi phạm Meshal Saad al-Bostani, 31 tuổi cấp bậc Trung úy trong lực lượng Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê Út, được cho là thiệt mạng trong một vụ “tai nạn ô tô khác thường” tại thủ đô Riyadh.

Báo Sabah đăng tải hình ảnh chân dung của nghi phạm Bostani lấy từ camera giám sát của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, khi đối tượng này vào sân bay Istanbul ngày 2/10.

nha-bao-mat-tich-3-1230285

 Báo Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải thông tin về 15 nghi phạm người Ả Rập Xê Út sát hại nhà báo Khashoggi. (Ảnh: WP) 

Anh này được cho là cùng với 14 công dân Saudi Arabia khác đã đến và rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong một ngày, cùng thời điểm mất tích khi nhà báo Khashoggi đến Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út lấy giấy tờ.

Cái chết chưa được xác thực của Bostani làm dấy lên những lời đồn đoán từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ về một vụ bịt đầu mối. Báo Thổ Nhĩ Kỳ Daily Hürriyet trong một bài viết đăng ngày 18/10 cho rằng Tổng lãnh sự Mohammad al Otaibi tại Istanbul có thể là “nạn nhân tiếp theo".

Trước đó một ngày, các nhà điều tra Thổ Nhĩ kỳ đã vào nhà riêng của Tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út Mohammed al-Otaibi tại Istanbul cũng như hoàn thành đợt khám xét lần thứ hai Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út trong cuộc điều tra vụ nhà báo Khashoggi mất tích.

Trong bản ghi âm chưa công bố mà cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được được cho là ghi lại sự việc “sát hại” nhà báo Khashoggi, Tổng Lãnh sự Otaibi đã yêu cầu những kẻ tấn công “làm việc đó tại một nơi khác” không thì bản thân ông “sẽ gặp rắc rối”.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/10 đã xác định được danh tính 5 nghi phạm trong cuộc điều tra vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, 4 người trong số đó đều là nhân viên thuộc các cơ quan an ninh Ả Rập Xê Út.

Một trong số các nghi phạm được xác định danh tính là Maher Abdulaziz Mutreb - cận vệ thân tín của Thái tử Mohammed bin Salman. Người này thường xuyên được nhìn thấy khi hộ tống Thái tử Mohammed bin Salman thăm Paris và Madrid, cũng như trong các chuyến công du của ông này trong năm nay tới Houston, Boston và Liên hợp quốc. Theo một quan chức ngoại giao Anh, nghi phạm Mutreb từng là một nhà ngoại giao được cử tới Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại London làm nhiệm vụ trong năm 2007.

Bên cạnh đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác định một nghi phạm khác là tiến sĩ Salah al-Tubaigy – bác sĩ pháp y với vị trí cấp cao trong Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út.

Nhà báo bình luận người Ả Rập Xê Út Khashoggi mất tích sau khi ông đến lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2/10 để lấy giấy tờ thủ tục kết hôn. Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có đoạn video và âm thanh chứng minh một nhóm gồm 15 công dân Ả Rập Xê Út đã bắt giữ nam phóng viên này ngay tại lãnh sự quán trước khi ra tay sát hại ông.

Theo các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, nhà báo Khashoggi đã bị giết và bị phân xác thành nhiều mảnh ngay bên trong tòa nhà lãnh sự. Giới chức Ả Rập Xê Út tới nay vẫn bác bỏ những thông tin trên.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn