Nghi phạm cướp ngân hàng ở Phú Thọ có thể lĩnh án chung thân

Pháp luậtChủ Nhật, 02/06/2019 19:45:00 +07:00

Luật sư cho biết, hành vi của nghi phạm cấu thành tội Cướp tài sản quy định tại Điều 168 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến tù chung thân.

Liên quan đến vụ nam thanh niên xông vào ngân hàng cướp hơn 500 triệu đồng ở Phú Thọ, ngày 2/6, Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ nghi phạm của vụ án là Nguyễn Thành Nam (34 tuổi, trú tại xã Trung Giáp,  huyện Phù Ninh, Phú Thọ) khi tên này đang lẩn trốn tại nhà riêng.

Trả lời PV VTC News về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi sử dụng súng và dao đe dọa chiếm đoạt tiền ngân hàng của tên cướp không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của tổ chức được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất an ninh trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý hình sự.

“Hành vi chiếm đoạt được hơn 500 triệu đồng của tên cướp đã cấu thành tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, Khoản 4 Điều 168 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến tù chung thân”, luật sư Thơm cho biết.

cuop-ngan-hang-phu tho

Tên cướp lấy đi hơn 500 triệu đồng từ ngân hàng (Hình ảnh cắt từ camera an ninh). 

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, tên cướp là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi, chỉ vì muốn có tiền bạc mà lên kế hoạch chuẩn bị hung khí, khẩu trang che mặt, lợi dụng sơ hở trong công tác đảm bảo an ninh tại Chi nhánh ngân hàng đe dọa sử dụng vũ lực các nhân viên giao dịch chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của tên cướp là rất táo tợn, liều lĩnh công khai, coi thường pháp luật nên một mình xông vào Chi nhánh Ngân hàng Agribank để cướp tài sản.

“Qua vụ án này, cần xem xét lại công tác đảm bảo an ninh và an toàn tại chi nhánh ngân hàng, cần thiết phải có những biện giám sát và pháp phòng ngừa những sự việc tương tự để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản đối với người dân đến giao dịch, cũng như các nhân viên ngân hàng”, luật sư Thơm chia sẻ.

Trước đó, Trưa 2/6, đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ được nghi phạm cướp hơn 500 triệu đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh xã Thanh Hà (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) vào hôm 31/5.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, khoảng 23h30 đêm 1/6, Cơ quan điều tra bắt được nghi phạm Nguyễn Thành Nam (34 tuổi, trú tại xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, Phú Thọ) khi tên này đang lẩn trốn tại nhà riêng ở huyện Phù Ninh.

“Đơn vị đã thu giữ hơn 400 triệu đồng trong tổng số tiền bị cướp. Nam đã tiêu mất hơn 80 triệu đồng vào mục đích cá nhân”, đại tá Tỉnh thông tin.

Trước đó, khoảng 10h30 ngày 30/5, một nam thanh niên mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm xông vào ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh xã Thanh Hà rồi dùng vật nghi là súng và dao khống chế các nhân viên.

Tên cướp yêu cầu các nhân viên đưa hắn toàn bộ số tiền mặt bên ngoài vào túi.

Theo cơ quan chức năng, tên cướp lấy đi 527 triệu đồng. Vụ việc diễn ra trong khoảng hơn 1 phút và không ai bị thương.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn