Nhiễm HIV ở Phú Thọ: Thêm một người dương tính với HIV

Sức khỏeChủ Nhật, 12/08/2018 21:20:00 +07:00

Tính tới thời điểm này, có 2 người được cho là từng khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của bác sĩ Th. dương tính với HIV.

Thông tin người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cung cấp cho phóng viên, tính đến chiều 12/8, xác nhận có 2 người được cho là từng khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của bác sĩ Th. dương tính với HIV.

Cụ thể, người đầu tiên nhiễm HIV là bà Hà Thị G. (ở khu Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ). Bà G. phát hiện ra nhiễm HIV 1 tháng nay. Theo thông tin chồng bà G. cung cấp, trước giờ bà G. chưa đi đâu khỏi khu, nếu có bệnh tật cũng không thăm khám ở đâu bao giờ mà chỉ đến khám và tiêm tại nhà bác sĩ Th.

Bản thân gia đình ông cũng không có ai bị mắc bệnh HIV nên không thể có chuyện lây lan.

Chồng bà G. nghi ngờ do bác sĩ Th. không thay bơm kim tiêm dẫn đến bà G. bị lây nhiễm HIV.

1

 Nhà bác sĩ Th. - bác sĩ bị nghi  dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Phú Thọ. (Ảnh: Phạm Qúy)

Người thứ 2 dương tính với HIV được xác định là bà Trần T.T. (tên bệnh nhân được thay đổi), sinh năm 1972 (ở khu Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ).

Thông tin về ca nhiễm HIV thứ 2 được chia sẻ kèm theo các giấy ra viện có chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Một diễn biến khác liên quan tới thông tin nghi ngờ bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV, tối 12/8, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: "Cục cũng mới nhận được thông tin ngày hôm nay, vì vào ngày cuối tuần nên chưa có kết luận gì để thông tin cho báo chí.

Ngay trong chiều 12/8, Cục cũng có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị xác minh vụ việc và sớm báo cáo về Bộ. Trong sáng mai, đoàn cán bộ của Cục phòng chống HIV/AIDS sẽ đến trực tiếp Phú Thọ để điều tra dịch tễ và hỗ trợ người dân".

Còn theo TS Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS: “Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được. Chúng tôi sẽ mở rộng, tạo điều kiện tối đa cho bà con được xét nghiệm miễn phí. Nếu có trường hợp không may bị nhiễm thì sẽ hỗ trợ điều trị ngay”.

1

 Giấy ra viện của 2 bệnh nhân bị nhiễm HIV cùng ở Khu Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, đại diện lãnh đạo Sở cho biết vẫn đang chờ tổng hợp, báo cáo chính xác về vụ việc cũng như số người nhiễm HIV theo thông tin người dân phản ánh. Đại diện lãnh đạo Sở cũng cho biết sẽ có cuộc họp xử lý thông tin vụ việc vào sáng mai (13/8).

Trước đó, xã Kim Thượng rộ lên thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân trung tuổi (khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) được phát hiện bị nhiễm HIV. Nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao và cho rằng bệnh nhân bị nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. sử dụng chung bơm kim tiêm nên bị lây bệnh.

Những người từng đến nhà bác sĩ Th. điều trị trước đó đã đến Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm. Tổng cộng gần 30 trường hợp tự nguyện đi xét nghiệm.

Tuy nhiên, sau gần một tháng, trung tâm chưa đưa kết quả xét nghiệm mà sau đó lại lấy máu lần 2 khiến nhiều người lo lắng. Một số người đặt giả thuyết có khả năng nhiều người bị nhiễm HIV nên trung tâm y tế huyện mới phải lấy máu lần hai để làm xét nghiệm.

Phạm Quý - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn