Nghị lực vượt khó của nam sinh Học viện An ninh Nhân dân

Giáo dụcThứ Bảy, 16/04/2016 04:06:00 +07:00

Là con đầu trong một gia đình có 2 anh em, Hà Hải Nam luôn nỗ lực học tập và giành được tấm vé vào giảng đường đại học với mong ước có một tương lai tươi sáng.

(VTC News) – Là con đầu trong một gia đình có 2 anh em, cuộc sống bấp bênh, Hà Hải Nam luôn nỗ lực học tập và giành được tấm vé vào giảng đường đại học với mong ước có một tương lai tươi sáng hơn.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng với ý chí, nghị lực vượt khó, Hà Hải Nam đã thi đỗ vào Học viện An ninh Nhân dân với số điểm 24,5.

Chàng trai này sinh năm 1994, đến từ Vạn Hòa, Lào Cai. Hiện tại, cậu là học viên năm thứ tư, lớp B4D44, khoa An ninh nội bộ, Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội).

Nam là con đầu trong gia đình có 2 anh em. Hiện tại, em của Nam đang học trung học phổ thông.

Bố Nam thường xuyên đau ốm do chấn thương để lại, mẹ là giáo viên tiểu học phải dạy xa nhà. Cuộc sống gia đình hết sức khó khăn nhưng Nam luôn chịu khó, cố gắng hết mình để vươn lên trong cuộc sống.

Nghị lực vượt khó của nam sinh Học viện An ninh Nhân dân
 Nam sinh Hà Hải Nam.

Năm 2007, mẹ của Nam được phân công công tác tại trường Tả Phời (Lào Cai). Vì trường cách nhà trọ khá xa nên mẹ Nam đã ở lại trường và cuối tuần mới có điều kiện về nhà.

Năm 2008 đến nay, mẹ của Nam đã được phân công về dạy tại trường Tiểu học Lê Văn Tám - TP Lào Cai.

“Bố bị thương trong một lần cùng đồng đội truy bắt tội phạm ma túy, từ đó, cuộc sống của gia đình trở nên khó khăn hơn khi một mình mẹ phải lo toan tất cả”, Nam cho biết.

Ngoài đi dạy học, mẹ Nam còn làm thêm đồng áng, chăn nuôi để có tiền lo cho cuộc sống gia đình. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mẹ Nam thường làm việc
làm từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm.

Cuộc sống khó khăn vất vả, có lúc mẹ Nam đã có ý định bỏ nghề giáo đi làm nghề khác nhưng khi được đồng nghiệp động viên an ủi, cộng thêm lòng yêu nghề nên đã thay đổi ý định.

“Đêm nào cũng vậy, sau khi hướng dẫn 2 anh em làm bài tập xong, mẹ lại thức soạn giáo án hay chấm chữa bài đến tận khuya mới ngủ”, Nam nói.

Không chỉ luôn cố gắng trong học tập để không phụ công ơn dạy bảo của bố mẹ, ngoài học tập, chàng trai này còn giúp mẹ làm đồng, làm nương.

Chàng trai này luôn cố gắng vượt khó, vươn lên trong học tập.
Chàng trai này luôn cố gắng vượt khó, vươn lên trong học tập. 

Được biết, bố của Nam công tác trong đội ma túy công an huyện Mường Khương (Lào Cai). Năm 2002, trong một lần truy bắt tội phạm nên bố của Nam đã bị thương, giảm tỷ lệ sức khỏe 36% (được công nhận là thương binh loại 4/4).

Cậu chia sẻ: “Vào một ngày đầu tháng 5/2002, sáng sớm cả gia đình đã bật khóc khi nhận được tin bố bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ”.

Hải Nam cho biết: “Năm 2002, trong một lần cùng đồng đội truy bắt đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới (khu vực Ao Tiên, xã Pha Long, Mường Khương, Lào Cai) thì bố đã bị thương nặng”.



Lần đó, khi nhận được tin báo có một số đối tượng đang vận chuyển số lượng ma túy lớn qua biên giới vào Việt Nam, công an huyện Mường Khương đã tập hợp lực lượng để triển khai đội hình và phân công nhiệm vụ.

“Khi đó, bố mình cùng 8 đồng nghiệp đã phối hợp với 4 chiến sỹ đồn biên phòng tiến hành mai phục nhằm mục đích ngăn chặn các đối tượng vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ”, Nam nói.

Nhớ lại từng chi tiết bố kể, cậu cho biết: “Khi tổ công tác phát lệnh khống chế bao vây, bắt giữ thì các đối tượng đã liên tiếp nổ súng chống trả. Bố mình không may bị trúng 3 viên đạn vào tay trái và lưng, cuối cùng nhờ đồng đội băng bó sơ cứu kịp thời nên không nguy hiểm tới tính mạng”.

“Kết quả, 5 đối tượng đã bị bắt giữ, thu giữ gần 3.000 ống chất gây nghiện, hàng loạt vũ khí quân dụng như súng AK, bộ đàm. Sau đó, các đối tượng được đưa về công an huyện Mường Khương và tiến hành lấy lời khai”, Nam cho biết thêm.

Sau khi được băng bó, bố của Nam được đưa tới điều trị tại bệnh viện 19-8 và 99 ngày sau mới bình phục trở lại. Sau hơn 3 tháng điều trị, sức khỏe của bố Nam cũng đã tốt hơn.

Từ đó, cuộc sống của gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Mẹ của Nam phải vay mượn một khoản tiền lớn để đưa bố xuống Hà Nội điều trị.

Đối với cậu, khoảng thời gian đó rất tuyệt vọng, nhưng chỉ biết tự động viên bản thân và em trai cố gắng vượt qua khó khăn, học tập thật tốt để không phụ công ơn dưỡng dục của bố mẹ.

Đến năm 2012, gia đình của Nam được Công an tỉnh Bình Dương và Công an tỉnh Lào Cai hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa.

Nghị lực vượt khó của nam sinh Học viện An ninh Nhân dân
Từ bé, Nam đã mơ ước trở thành chiến sỹ công an được nhân dân tin tưởng và yêu quý.

Qua nhiều lần chuyển công tác đến nhiều đơn vị, hiện tại, bố của cậu đang công tác tại phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai.

Với tinh thần dũng cảm, vì nước quên thân, vì nhiệm vụ bảo vệ bình yên của Tổ quốc, bố của Nam đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen. Ngoài ra, bố Nam cũng được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen.

Hiện tại, do di chứng tai nạn để lại nên sức khỏe bố Nam không được tốt. Ông thường xuyên bị đau nhức xương khớp, kèm theo đó là bệnh huyết áp cao, tim mạch không ổn định.

“Gia đình luôn động viên 2 anh em học tập tốt và cũng định hướng cho em trai thi vào Học viện An ninh Nhân dân”, cậu cho hay.

Nam sinh này chia sẻ: “Từ nhỏ, mình đã mơ ước trở thành chiến sỹ công an được dân yêu, dân quý. Lớn lên, vì có tình cảm đặc biệt với các cô chú công an và cũng muốn tiếp nối truyền thống gia đình nên đã quyết tâm thi vào Học viện An ninh nhân dân”.

Nghị lực vượt khó của nam sinh Học viện An ninh Nhân dân
Nam sinh trong lễ trao học bổng "Câu chuyện hòa bình".




Clip nghẹt thở xem nữ sinh cảnh sát bay người kẹp cổ 3 nam thanh niên
(Phạm Thịnh thực hiện)

Nam cho rằng, là một chiến sỹ công an phải luôn xác định là sẽ đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng, và nhân dân cần đến.

Nam sinh cho biết, học tập trong ngôi trường Học viện An ninh Nhân dân đã giúp mỗi học viên rèn luyện nhân cách, là điều kiện tốt nhất để họ có thể học tập và phát triển khả năng của mình.

Điều lệnh và kỷ luật đã tạo cho học viên có tư thế, tác phong đạo đức nghiêm chỉnh, tạo nên hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an.

Ngoài học tập, cậu còn thường xuyên tham gia đá bóng. Theo Nam, đá bóng vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa mãn sở thích của bản thân.

Thần tượng của Nam chính là mẹ. “Mình rất ngưỡng mộ mẹ, một người vợ hết lòng vì chồng, một người mẹ luôn chăm sóc các con chu đáo, một giáo viên tận tụy với nghề. Đối với mình, mẹ là người phụ nữ tuyệt với nhất”.

Chàng trai này cũng mơ ước trở thành người chiến sỹ công an nhiệt huyết, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc và bình yên của nhân dân.

“Là học viên Học viện An ninh nhân dân, mình phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sỹ công an tốt, xứng đáng với thế hệ đi trước, xứng đáng là học viên của ngôi trường giàu truyền thống và bề dày thành tích này”, Nam bộc bạch.

Trao đổi với VTC News, thượng úy Dương Xuân Khiêm, Bí thư đoàn thanh niên Học viện An ninh nhân dân cho biết: "Nam là một học viên có ý chí vươn lên trong học tập rèn luyện. Đặc biệt, Nam còn tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào sinh viên, sống chan hòa, được bạn bè, thầy cô quý mến".


Xem thêm clip trình diễn chống tội phạm




Tay không chống lại 5 tên côn đồ có hung khí (Thực hiện: Phạm Thịnh)

Màn biểu diễn của các chiến sĩ cảnh sát cơ động chống lại tội phạm
(Thực hiện: Phạm Thịnh)







Lưu Ly - Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn