Nghị lực sống phi thường của chàng diễn giả trẻ

Giáo dụcThứ Ba, 02/06/2015 12:48:00 +07:00

Là một chàng trai sinh ra với hình thể khuyếm khuyết, Tạ Duy Anh luôn nỗ lực đi lên bằng chính đôi chân của mình để tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người.

(VTC News) - Là một chàng trai sinh ra với hình thể khuyếm khuyết, Tạ Duy Anh luôn nỗ lực đi lên bằng chính đôi chân của mình để tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người.

Chàng trai Tạ Duy Anh (Hà Nội) sinh ra đã khiếm khuyết về hình thể do nhiễm chất độc màu da cam. Tuy vậy, Duy Anh đã chia sẻ nghị lực sống của mình để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho rất nhiều bạn trẻ.
Diễn giả trẻ Tạ Duy Anh.
Chàng trai này sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều là những người lính tham gia ở chiến trường trở về. Không may, Duy Anh sinh ra đã bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam từ người cha nhiều năm cầm súng chiến đầu tại chiến trường Quảng Trị.

Khi mới ra đời, các bác sĩ đã chuẩn đoán Duy Anh không thể sống quá 3 ngày và phải nằm trong lồng kính. Bố mẹ Duy Anh đã quyết định bán hết gia sản, nhà cửa để chạy chữa.

Cậu bé Duy Anh không thể tự đứng được trên đôi chân của mình mà bước đi siêu vẹo, đầy khó khăn.

Từng bước cầu thang dù thấp tẹt nhưng đối với chàng trai khuyết tật Duy Anh điều đó lại trở thành một gánh nặng quá lớn.

Những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Duy Anh luôn bị bạn bè cùng trang lứa kỳ thị. Vì vậy, cậu bé Duy Anh luôn chọn cho mình một góc ở phía cuối lớp để tránh khỏi sự trêu chọc từ bạn bè. Cuộc sống của Duy Anh cô đơn, không có một người bạn để chia sẻ.

Vì vậy, Duy Anh đã từng có ý định dùng dao lam cạo râu của bố để tự tử. Nhưng ý nghĩ đó cũng chỉ thoáng qua khi chàng trai trẻ quyết tâm sống để đền đáp công ơn của bố mẹ.

"Thấy con mình không được chơi đùa như những đứa trẻ khác, cha mẹ nào mà chẳng buồn. Nhưng vì thương con, cha tôi đã hy sinh cuộc đời mình để làm đôi chân thứ hai theo tôi trên mọi hành trình", Duy Anh chia sẻ.

Từ khi đi học, ông Tạ Đình Dũng - cha của Duy Anh đã đồng hành cùng con trên mọi quãng đường tới trường. Dù mưa hay nắng, ông luôn cõng đứa con bé bỏng không may mắn của mình tới lớp. Duy Anh coi người cha như "đôi chân thứ hai" của cuộc đời mình.

“Dù con không được lành lặn như người bình thường, dù không có một đôi chân khỏe mạnh như bao người khác. Nhưng con hãy xây dựng vào tạo ra cho mình một đôi chân vững chắc về tinh thần để vuợt qua những khó khăn trong cuộc đời, vì cuộc đời không có ai là hoàn hảo”, Duy Anh nhắc lại lời cha dạy.

Năm học lớp 9 do áp lực từ sự kỳ thị của bạn bè, anh đã quyết định xin phép bố mẹ nghỉ học để có thể tự đi làm có thể nuôi sống bản thân và đỡ đần bố mẹ. Duy anh nghĩ bố mẹ đã quá vất vả để có thể nuôi anh trong suốt thời gian qua.
Duy Anh đã từng thử sức qua nhiều công việc nhưng đều không thành công. Trước đây, Duy Anh đi làm tẩm quất dạo chỉ bằng một bàn tay còn lành lặn.

Thấy con làm việc vất vả, cha mẹ đã giữ anh ở nhà không cho đi làm. Từ đó, Duy Anh quyết định tham gia lớp đào tạo và học những kỹ năng giao tiếp, nghị lực sống ở trung tâm "Tâm Việt". Sau một thời gian học tập, Duy Anh được giữ lại làm giảng viên.

Sau 6 tháng diễn giảng tại Đại học Hà Nội, anh được mời tham dự buổi diễn giảng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành Tp Hồ Chí Minh. Buổi diễn giảng của Duy Anh đã nhận được sự cổ động nhiệt tình của nhiều bạn sinh viên.

Diễn giả trẻ chia sẻ: "Sau khi kết thúc phần diễn giảng và nhận được những tiếng vỗ tay của các bạn sinh viên, có một bạn nữ chạy lên nhét một tờ giấy vào túi áo và ôm tôi khóc. Sau khi về tôi bỏ tờ giấy đó ra đọc, trong tờ giấy đó cô gái viết, cảm ơn anh nhờ bài giảng về động lực sống của anh em đã từ bỏ ý định tự tử vào ngày mai. Cảm ơn anh, cảm ơn chương trình đã giúp em thay đổi cái suy nghĩ ngu dốt đó”.

Trong thời gian 4 năm giảng dạy và làm việc ở Tâm Việt, Tạ Duy Anh đã trở thành một giảng viên tâm huyết truyền đạt nguồn nghị lực sống mạnh mẽ của mình cho hàng chục nghìn người.

Thấy con mình ngày nào cũng đi làm từ 5h sáng và trở về nhà sau 23h đêm. những bài dạy kĩ năng lại quá nặng so với người khuyết tật, bố mẹ đã quyết định không cho Duy Anh đi làm công việc ở trung tâm.

Thời gian đầu nghỉ làm ở Tâm Việt, Duy Anh cảm thấy hụt hẫng khi không còn được đứng trên giảng đường để truyền đạt tới sinh viên những kinh nghiệm, nghị lực của bản thân.

Với lòng đam mê, nhiệt huyết, Duy Anh đã cùng một số người bạn đã quyết định thành lập một trung tâm Bồ Công Anh Group, để tiếp tục giảng dạy và tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các học viên.

Anh chia sẻ về công việc khi bắt đầu thành lập BCA Group: "Bồ Công Anh Group ra đời, ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Về vấn đề nhân sự bất ổn khi các giảng viên ít người có tâm huyết thực sự. Họ chỉ muốn học hỏi những kinh nghiệm từ trung tâm rồi chuyển sang môi trường làm việc khác tốt hơn chứ không muốn gắn kết với trung tâm lâu dài”.

Hiện nay Bồ Công Anh đã thu hút được rất nhiều học viên, có đội ngũ truyền lửa là những giảng viên có kinh nghiệm, chất lượng và đang dần hình thành được thương hiệu vững chắc. Ngoài làm tại trung tâm Bồ Công Anh Group anh còn phát triển thêm về mảng marketing online để kiếm thêm thu nhập.

Dự định trong tương lai của Duy anh là sẽ hoàn thiện cuốn sách viết về cuộc đời. Cuốn sách sau khi viết xong sẽ có tựa để “Tôi đã chiến thắng số phận“.

Duy Anh mong muốn khi công việc ổn định sẽ tự mình đứng ra tổ chức các buổi từ thiện ở những nơi khó khăn và trẻ em khuyết tật. Duy Anh và gia đình sẽ tham gia tất cả các buổi từ thiện đó.

Uớc mơ của chàng trai là giúp những trẻ em nghèo, khó khăn, những người khuyết tật có đủ  ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Thần tượng của anh là Nick Vujicic.
Thần tượng của anh là Nick Vujicic. Duy Anh mong muốn đem sự nhiệt huyết để có thể truyền lửa và động lực sống đến tất cả các bạn trẻ trong và ngoài nước.

“Khuyết tật lớn nhất không phải trên cơ thể mà là trong tâm hồn. Tuy tôi không có sức khỏe tốt nhưng tôi có điểm tựa gia đình vừng chắc và bạn bè, đó cũng là một nguồn động viên về sự tự tin để tôi luôn phấn đấu để hoàn thiện bản thân, thay đổi cuộc sống để hướng tới một tương lai tốt đẹp phía trước", chàng trai cho biết.

Lê Thành
Bình luận
vtcnews.vn