Nghi án quỹ đen tại dự án cao tốc Việt Nam: POSCO xin lỗi Bộ Giao thông

Thời sựThứ Năm, 09/04/2015 03:24:00 +07:00

Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO E&C khẳng định nhà thầu hoạt động trên cơ sở kinh doanh minh bạch, đúng pháp luật Việt Nam.

Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO E&C khẳng định nhà thầu hoạt động trên cơ sở kinh doanh minh bạch, đúng pháp luật Việt Nam.

Ông Kwon Sang Kee, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO E&C vừa có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xin lỗi về những phiền hà từ các vấn đề trong nội bộ của Tập đoàn ảnh hưởng đến Bộ Giao thông và chủ đầu tư.

Ông Kee khẳng định, gói thầu A1, A2, A3 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và gói thầu số 3, 5A Dự án đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (do VEC làm chủ đầu tư) mà POSCO E&C trúng thầu đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định.

POSCO E&C cho hay dù gặp rất nhiều khó khăn trong suốt quá trình thi công liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất thay đổi, giá thầu cạnh tranh, nhưng đã huy động đầy đủ nhân lực, tài chính để hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thậm chí gói thầu 5A, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã vượt tiến độ.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được POSCO E&C thi công gói thầu số A1, A2, A3. Ảnh: Đ.Loan 

Trước việc báo chí Hàn Quốc đưa tin ông Park, cựu CEO POSCO, bị cơ quan công tố nước này cáo buộc đã tạo ra quỹ đen khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam trên cương vị Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn giai đoạn 2009-2012, ông Kwon Sang Kee cho hay mọi việc đang trong giai đoạn điều tra.

POSCO E&C trụ sở tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với nhà chức trách để làm rõ. Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của POSCO cho hay ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, họ sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan chức năng của Việt Nam. "Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự phiền hà mà chúng tôi mang đến do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ”, ông nói.

Video: Ô tô đâm xuyên dải phân cách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai


Trong sự việc này, ông Park và POSCO E&C cho rằng quỹ này được sử dụng như tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ, nhưng các công tố lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền đã được sử dụng ở những nơi khác. Sự khác nhau giữa tuyên bố của ông Park và nguồn gốc của tiền khiến cơ quan điều tra cho rằng một số lãnh đạo POSCO đã tư túi để phục vụ cho các vấn đề về chính trị.

Trong thông cáo phát đi vào cuối tuần trước, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, POSCO đã trúng thầu các gói thầu xây dựng hai dự án đường cao tốc thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn 15%-30% giá dự toán của gói thầu.

Bên cạnh đó, theo hợp đồng đã ký kết với POSCO và các nhà thầu khác tại những dự án được dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng, toàn bộ phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chấp thuận. Bản thân Dự án Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và không phát hiện sai phạm.


Ngày 3/4, báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc cơ quan công tố nước này bắt tạm giam ông Park, cựu Giám đốc điều hành POSCO E&C (thành viên của Tập đoàn POSCO Hàn Quốc) do bị cáo buộc lập quỹ thanh toán trong quá trình điều hành một số dự án hạ tầng. Công ty này bị cho là đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.

Ông Park bị cáo buộc biển thủ 4 tỷ won trong tổng số 10 tỷ won quỹ đen nói trên của POSCO, trong 3 năm làm việc tại Việt Nam (2009-2012). Ngày 7/4, Choi - một lãnh đạo POSCO E&C bị bắt để thẩm vấn về vai trò trong việc lập quỹ đen liên quan đến các dự án tại Việt Nam và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.

Nguồn: Đoàn Loan(Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn