Nghi án quỹ đen tại dự án cao tốc Việt Nam: Bộ GTVT lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 03/04/2015 05:25:00 +07:00

Bộ GTVT khẳng định chưa nhận được thông tin chính thức từ Posco cũng như chính phủ Hàn Quốc về thông tin điều tra về nghi án tạo quỹ đen trái phép tại Việt Nam.

(VTC News) - Bộ GTVT khẳng định chưa nhận được thông tin từ Posco cũng như chính phủ Hàn Quốc về thông tin nước này điều tra nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, Tập đoàn thép POSCO đang bị điều tra về nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012. Các dự án đường cao tốc ở Việt Nam do Tổng công ty đầu tư phát triền đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo tờ Korea Times, một số lãnh đạo Posco điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng).

Tờ báo nêu rõ, Posco đã lập quỹ đen này bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012. 

 Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Minh Chiến)
Cũng theo tin từ báo chí Hàn Quốc, Văn phòng Công tố nước này đã ban hành lệnh tạm giữ ông Park, một cựu giám đốc POSCO Engineering & Construction vào ngày 24/3. 

Ông Park bị tình nghi và khai nhận là đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập một quỹ đen với số tiền rất lớn tại chi nhánh của Công ty Posco ở Việt Nam. 

Tờ Korea Joongang Daily cho hay, chủ tịch nhà thầu phụ của Posco E&C - Heungwoo Industrial cũng bị các công tố viên thẩm vấn trong vai trò nhân chứng. Các chi nhánh ở nước ngoài của Heungwoo Industrial, gồm: Heungwoo Vina và Yongha Vina, là nhà cung cấp vật liệu cho dự án đường cao tốc ở Việt Nam cũng bị tình nghi đã đóng góp vào quỹ đen này.

Posco cho biết quỹ đen chính là tiền “lại quả” cho các nhà thầu ở Việt Nam. Posco đã sớm phát hiện ra nhờ công tác tự kiểm tra nội bộ và tiến hành kỷ luật những người liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ này chưa nhận được thông tin chức về vụ việc từ Poso cũng như Chính phủ Hàn Quốc, chỉ mới ghi nhận từ báo chí.

 Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc (Ảnh: Minh Chiến)
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Posco trúng 3 gói thầu (A1, A2, A3) thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài -  Lào Cai. 

"Dự án thực hiện đúng theo quy ước quốc tế về việc đấu thầu. Hơn nữa, giá đầu thầu mà đơn vị trúng thầu đưa ra thấp hơn so với giá chúng ta đưa ra ban đầu" Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Ông Trường cũng nhấn mạnh, Posco là 1 tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đầu tư nhiều dự án ở Việt Nam. 

Theo Thứ trưởng Trường, trong quá trình thực hiện, VEC thay mặt Bộ GTVT quản lý dự án, thực hiện lập dự án, đầu tư, thiết kế, đấu thầu, quản trị dự án…Tất cả các thủ tục được tiến hành ngiêm ngặt.

"Đặc biệt, đánh giá sơ bộ của Kiểm toán nhà nước, việc thực hiện dự án đã đúng quy trình" ông Trường cho hay.

Ông Trường đề cập đến thông tin mà báo chí đưa về việc Giám đốc đại diện Posco ở Việt Nam lập quỹ thanh quyết toán với nhà thầu và quỹ này có nhiều vấn đề chưa rõ ràng. 

"Tuy nhiên, phía Hàn Quốc chưa có thông tin chính thức đến Bộ Giao thông vận tải. Việc thanh toán chi phí giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ là quyền và phương thức của các nhà thầu, VEC và Bộ GTVT không can thiệp vào vấn đề này" ông Trường nói.

Thứ trưởng Trường cho biết thêm, hiện Bộ GTVT đã giao cho VEC rà soát các điều khoản hợp đồng, điều khoản thanh toán với Posco để làm rõ thông tin và trong trường hợp phía Hàn Quốc yêu cầu hợp tác sẽ cung cấp.

Video: Nghi án hối lộ quan chức Việt Nam
Posco là một công ty đa quốc gia chuyên sản xuất thép có trụ sở chính tại Pohang, Hàn Quốc. Posco hiện đang hoạt động tích hợp hai nhà máy thép tại Hàn Quốc, tại thành phố Pohang và Gwangyang. Ngoài ra, Posco còn có hoạt động liên doanh với tập đoàn thép U.S. Steel, và có tàu sân bay USS-POSCO nằm ở Pittsburg, California, Hoa Kỳ.

Hiện nay, ngoài sản xuất sắt thép, Posco cũng có mặt trong thiết kế xây dựng và xây dựng, với một số công trình như Diamond Plaza. Tại Việt Nam, Công ty TNHH Posco Việt Nam thuộc tập đoàn POSCO với nhà máy sản xuất đặt tại khu công nghiệp Phú Mỹ II, Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu cũng là một trong những công ty sản xuất thép hàng đầu, chiếm thị phần lớn trong nước.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn